Friday, December 5, 2014

มารู้จัก St. Nicolas และ Männele กัน

ในแคว้นอัลซาส Alsace ที่มาดามอยู่ จะมีงานฉลองสำหรับ Saint-Nicolas เรียกว่า La Fête de la Saint-Nicolas โดยจะฉลองกันในคืนวันที่ 6 ธันวาคมของทุกปี  ชาว Alsacien จะรับประทาน  Mannele กับช็อคโกแลตร้อน ๆ หรือ le chocolat chaud และ clementine ส้มลูกเล็กๆ

Mannele เจ้ามานเนเล่ มันคืออะไร ขนมปังนม หรือ ขนมปัง Brioche เป็นรูปคนตัวน้อย ๆ ค่ะ หรือเรียกว่า un petit bonhomme แถมขนมปังรูปคนนี่เรียกได้หลายแบบค่ะ ถ้าเป็นคนใน Haut-Rhin จะเรียกว่า Mannala แต่มาดามอยู่ Bas-Rhin จะเรียกว่า Männele  และเจ้าขนมปัง männele นี่เป็นตัวแทนของเด็กน้อย 3 คน ในเรื่องเล่าของ Saint-Nicolas ด้วยค่ะ

หน้าตาเจ้าขนมปัง männele ของร้าน Paul ที่ Strasbourg

Les trois männeles จากร้าน Boulangerie แถวบ้าน ลุงซื้อมาให้ลองทาน





ทานกับ le chocolat chaud ในแก้วมัคไลน์ที่มาดามหอบหิ้วมาจากกรุงเทพฯ



แล้ว Saint-Nicolas คือใคร ลองฟังเรื่องเล่า (สำหรับเด็ก) เกี่ยวกับ Saint-Nicolas ตาม link ดูค่ะ

http://www.rtbf.be/video/detail_histoire-la-legende-de-saint-nicolas?id=1872850

เรื่องย่อ ๆ คือ มีเด็กชาย 3 คน เดินหลงป่าอยู่นาน ทั้งหิว ทั้งเหนื่อย เดินไปเดินมาเจอบ้านหลังหนึ่ง เลยเคาะประตู บ้านหลังนั้นเป็นบ้านของคนขายเนื้อ (นายพราน ละกาน) หรือ un boucher และเด็กๆก็ได้ทานอาหาร อิ่มท้อง และเข้านอนในบ้านหลังนั้น ตอนดึก นายพรานก็เชือดคอเด็กและชำแหละเป็นชิ้นๆ เพื่อนำไปทำเป็นอาหาร
ระหว่างนั้นพ่อแม่เด็กก็เที่ยวตามหาเด็กๆ แต่ไม่พบ เลยเศร้าเสียใจ  Saint-Nicolas ได้ยิน จึงตัดสินใจช่วยเหลือ โดยขี่ลาไปที่บ้านคนขายเนื้อ และขอซื้อเนื้อ จากนั้นก็เสกให้เด็กๆ ฟื้นคืนชีวิตขึ้นมา และพาเด็กทั้ง 3 คน กลับไปหาพ่อแม่ที่เฝ้ารอเด็กๆ

Saint-Nicolas คือ ผู้พิทักษ์คุ้มครองเด็กๆ จากสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ดังนั้น จึงมีงานฉลองสำหรับ Saint-Nicolas โดยจะมี  แครอท สำหรับลาของ  Saint-Nicolas  และมี männele เป็นตัวแทนเด็กๆ ค่ะ



No comments:

Post a Comment