Wednesday, June 10, 2015

ช่องทางเลือกในการเรียนภาษากับ APP

ช่วงนี้มาดามแว๊บไปแว๊บมาบ่อยมากคร้า นี่ก็เพิ่งเปลี่ยนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสค่ะ คราวนี้ได้เรียนแบบเต็มๆวันเลย ทุกวันจันทร์และวันอังคาร ตั้งแต่ 8h30 - 17h30 พอดีมีเพื่อนๆใจดีแนะนำว่าไม่ลองไปยื่นสมัครเรียนที่ APP Saverne ล่ะ มาดามเลยได้ไปสมัครเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาค่ะ พร้อมกับได้ทำ test ค่ะ 5555 มันเยอะมากและยากด้วย เพราะมีทั้งเติมตัวอักษรที่หายไป  เรียงประโยค การอ่านบทความแล้วเลือกคำตอบ เขียนเรียงความ ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างคร้า ที่ไม่ได้ คือ ง่อยมากเรื่องศัพท์ เพราะที่ผ่านมา เรียนแบบความรู้กระจัดกระจาย เรียนแบบผู้ใหญ่ คือ ไม่ได้เรียนจาก a b c d และศัพท์เด็กๆ เป็นหมวดๆ แต่กระโดดข้ามพื้นฐานเหล่านี้ไปเลย ไปเรียนเรื่องการเขียน เลยทำให้ถนัดเรื่องการเรียงประโยคและเรียงคำมากที่สุด

APP คือ อะไร
APP ย่อมาจาก Atelier de Pédagogie Personnalisée หรือแปลเป็นไทย คือ เวิร์คชอพสำหรับการพัฒนาตน เป็นหน่วยงานที่ขึ้นกับ Pôle Emploi ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีประมาณ 300 แห่งทั่วฝรั่งเศส และจัดให้มีการอบรม workshop ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร ทั้งพูดและเขียน การเรียนภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาเยอรมัน และแน่นอนภาษาฝรั่งเศส การใช้คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ และอีกมากมาย

อยากเรียนกับ APP ต้องทำอย่างไร
อย่างแรกต้องอยู่ในระบบของ Pôle Emploi ก่อนค่ะ
ถ้าอยู่ในระบบแล้ว เจ้าหน้าที่ Pôle Emploi  จะให้ใบส่งตัวเพื่อไปเรียนกับ APP ในเมืองใกล้ๆ อย่างมาดามได้ที่ APP Molsheim ได้ใบนี้มาก็ให้สำเนา scan เก็บไว้เลยค่ะ เพราะต้องส่งตัวจริงให้ APP (ส่งไปจวนจะ 6 เดือนแล้ว ยังไม่ติดต่อมาเลย มาดามเลยไปติดต่อ APP Saverne แทน ก็ใช้สำเนาใบส่งตัวแทนใบจริง เพราะยังไงก็อยู่ใน département 67 เหมือนกัน เลยไม่มีปัญหาเรื่องเรียนข้ามเมืองค่ะ เพราะไม่ได้ข้ามเขต)

APP แถวบ้านจะมีไหม
เข้าไปเช็คที่ www.app-reseau.eu 
แล้วกรอกรหัสไปรษณีย์ไปตรงช่อง (ที่วงกลมไว้ตามรูป)
จะขึ้นรายชื่อ  APP ให้มา พร้อมที่อยู่ และเบอร์ติดต่อค่ะ


เอกสารที่ต้องเตรียมไป เช่น ใบส่งตัวที่ Pôle Emploi ออกให้, carte de séjour หรือ récépissé de demander carte de séjour, carte vitale

หลังจากทำ test แล้ว เจ้าหน้าที่ APP จะให้ลงชื่อในสัญญาของ APP และเอกสารกลับไปอ่านที่บ้าน และค่อยนำมาให้เจ้าหน้าที่เอาใส่แฟ้มส่วนตัวของเราเอง เช่น ประกันอุบัติเหตุสำหรับการเดินทางมาเรียนและระหว่างเรียน ข้อตกลงและระเบียบในการเรียนที่ APP

สำหรับการเรียนกับ APP ควรมีพื้นฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศสบ้างนะค่ะ แต่การเรียนการสอนของ APP แต่ละที่คงแตกต่างกัน สำหรับ APP Saverne นี่ มาดามเพิ่งเรื่มไปเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาค่ะ ครูไม่ได้สอนเลย มีแต่ให้ทำแบบฝึกหัดตั้งแต่เช้ายันเย็น หัวบวมเลยค่ะ เข้าใจนะค่ะว่ามีผู้เรียนมากหลายคน คนสอนมีคนเดียว และมีห้องเรียนเดียวอีกด้วย แต่ละคนพื้นฐานต่างกัน เลยได้แต่ก้มหน้าก้มตาทำแบบฝึกหัดของใครของมันไป แต่ถ้าทำไม่ได้ สามารถเรียกครูมาถามได้ค่ะ (อย่างว่าล่ะ ได้เรียนฟรี ก็ดีอย่าง เสียอย่างคร้า มาดามได้เรียน 121 ชั่วโมง ก็ปลื้มสุดๆแล้วคร้า)

ยังไง สาวๆ ลองให้คุณสามีติดต่อไปดูนะค่ะ เผื่อได้เรียน

Bonne chance!

No comments:

Post a Comment