Wednesday, December 2, 2015

Apprendre le français: การผันกริยาในกลุ่มที่ 3

วันนี้มาดามมาตามสัญญาค่ะ เคยสัญญาไว้ว่าจะทำสรุปเรื่องการผันกริยาในกลุ่มที่ 3 ที่เล่นเอาใคร ๆ ก็เวียนเฮด ต้องหายาแก้ปวดมาทาน แต่ตอนนี้ไม่ต้องกุมขมับแล้ว ถ้าเราจับหลักการท่องจำได้ ทุกอย่างมันก็ง่าย และเป็นระบบ

คำเตือน  โพสนี้ค่อนข้างยาว เพราะกริยาในกลุ่มที่ 3 มีการผันหลายรูปแบบ


กริยากลุ่มที่ 3 จะรวมกริยาที่ไม่ได้ผันตามกฎ หรือ les verbes irrégulier ต้องท่องจำเอา โดยจับกลุ่มกริยาแล้วท่องจะได้จำเป็นแพคเกจ ง่ายและมีระบบ

=> V. aller ไป ลงท้าย -er แต่ไม่ได้เป็นกริยาในกลุ่มที่ 1 แถมผันต่างกับชาวบ้าน ไม่เข้าพวก ไม่เข้ากลุ่ม เพราะไม่ได้ผันตามรากศัพท์ในทุกประธาน จะมีแค่ Nous และ Vous เท่านั้นที่ผันโดยใช้รากศัพท์ all นอกนั้นจะเพิ่ม v เข้าไป และผันแบบ V. avoir
Sujet
V. aller
ไป
เทียบการผันกับ V. avoir
Je
vais
J’ai
Tu
vas
as
Il/Elle
va
a
Nous
allons
avons
Vous
allez
avez
Ils/Elles
vont
ont
ข้อควรทราบ V. aller ใช้เป็นกริยาช่วยในกาล le futur proche หรือ อนาคตอันใกล้ ที่บอกว่ากำลังจะทำอะไร โดยจะผัน V. aller ตามประธานแต่ละตัว ตามด้วยกริยาไม่ผัน หรือ l’infinitif
Bientôt, je vais parler français.
เร็ว ๆ นี้ ฉันจะพูดภาษาฝรั่งเศส



=>V.être เป็น อยู่ คือ เทียบเท่ากับ V. to be ในภาษาอังกฤษ มีความสำคัญ เพราะใช้ทุกวัน และเป็นกริยาช่วยในการผันในกาล composé ต่าง ๆ ด้วย


=>V. avoir  มี เทียบเท่า V. to have มีความสำคัญเหมือน V.être


 
กริยากลุ่มที่ 3 ลงท้าย -ir แต่ไม่ได้ผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 2

=>กริยาลงท้าย -ir จะตัดพยัญชนะหน้า ir ออกไป สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On  ส่วนประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles จะคงรากศัพท์เดิมไว้ และผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 1
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -ir
V. partir
ไป
V. sortir
ออกไป
Je
s
pars
sors
Tu
s
pars
sors
Il/Elle
t
part
sort
Nous
ons
partons
sortons
Vous
ez
partez
sortez
Ils/Elles
ent
partent
sortent



 
=>V. vivre, V. suivre , V. suivivre ถึงแม้จะลงท้ายด้วย -re แต่ก็ผันเหมือน -ir ในกริยากลุ่มที่ 3
Sujet
V. suivre
ตาม
V. vivre
อยู่
V. survivre
มีชีวิตรอด
Je
suis
vis
survis
Tu
suis
vis
survis
Il/Elle
suit
vit
survit
Nous
suivons
vivons
survivons
Vous
suivez
vivez
survivez
Ils/Elles
suivent
vivent
survivent
หมายเหตุ อย่าสับสัน V. suivre ที่ผันใช้กับ Je กับ V.être เพราะเขียนเหมือนกัน คือ Je suis


 
=>กริยาในกลุ่ม V. Venir  ประธาน Nous และ Vous จะผันแบบคงรากศัพท์เดิมไว้
Sujet
3e groupe
ตระกูล Venir
V. venir
มา
V. tenir
ถือ
Je
iens
viens
tiens
Tu
iens
viens
tiens
Il/Elle
ient
vient
tient
Nous
ons
venons
tenons
Vous
ez
venez
tenez
Ils/Elles
iennent
viennent
tiennent

ข้อควรทราบ V. venir de + V. Infinitif จะใช้ผันใน Le Passé Récent   หมายถึง เพิ่งทำเสร็จ
Je viens de dîner. ฉันเพิ่งทานข้าวเย็นเสร็จ
อย่าสับสนกับ V. Venir de + Pays ชื่อประเทศเพศหญิง  ที่หมายถึง มาจากประเทศใด เช่น Je viens de Thaïlande. ฉันมาจากประเทศไทย
 
=>กริยาลงท้าย -rir และ llir แต่ผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 1 ลงท้าย -er
Sujet
3e groupe
ลงท้าย -rir
ผันเหมือน -er
V. ouvrir
เปิด
V. couvrir
ปกปิด
Je
e
ouvre
couvre
Tu
es
ouvres
couvres
Il/Elle
e
ouvre
couvre
Nous
ons
ouvrons
couvrons
Vous
ez
ouvrez
couvrez
Ils/Elles
ent
ouvrent
couvrent
 
=>กริยาในกลุ่ม V. cueillir จะผันแบบกริยากลุ่มที่ 1 ลงท้ายด้วย -er
Sujet
3e groupe
ตระกูล Cueillir
V. cueillir
เก็บ
V. accueillir
ต้อนรับ
Je
e
cueille
accueille
Tu
es
cueilles
accueilles
Il/Elle
e
cueille
accueille
Nous
ons
cueillons
accueillons
Vous
ez
cueillez
accueillez
Ils/Elles
ent
cueillent
accueillent
ข้อสังเกตุ  หลัง c จะต้องตามด้วย u ก่อน e เสมอ ต้องจำว่า cue




=> V. mourir ตาย จะเปลี่ยน our เป็น eur สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On และประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles
Sujet
3e groupe
V. mourir


Je
meurs

Tu
meurs

Il/Elle
meurt

Nous
mourons

Vous
mourez

Ils/Elles
meurent

 
กริยากลุ่มที่ 3 ลงท้าย -re

=>กริยาลงท้ายด้วย -re และ -ure จะคงรากศัพท์เดิมไว้ ไม่มีการเปลี่ยนรากศัพท์ หรือเพิ่มตัวอักษร  และประธานพหูหจน์ Nous, Vous, Ils, Elles จะผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 1 ลงท้าย -er  แต่สำหรับประธาน Je, Tu จะลงท้ายด้วย s ส่วนประธานบุคคลที่ 3 เอกพจน์จะลงท้ายด้วย t
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. rire
หัวเราะ
V. conclure
สรุป
Je
s
ris
conclus
Tu
s
ris
conclus
Il/Elle
t
rit
conclut
Nous
ons
rions
concluons
Vous
ez
riez
concluez
Ils/Elles
ent
rient
concluent


 
สำหรับกริยาที่ลงท้าย -re จะมีการเพิ่มพย้ญชนะเข้าไป 1 ตัว เพื่อการออกเสียง ที่ง่ายขึ้นสำหรับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มกริยาดังนี้

=>กริยาตระกูล V. Écrire เพิ่ม v สำหรับประธานพหูพจน์
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. écrire
เขียน
V. décrire
อธิบาย
Je
s
J’écris
décris
Tu
s
écris
décris
Il/Elle
t
écrit
décrit
Nous
vons
écrivons
décrivons
Vous
vez
écrivez
décrivez
Ils/Elles
vent
écrivent
décrivent


=>กริยาตระกูล lire เพิ่ม s สำหรับประธานพหูพจน์
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -ire
V. lire
อ่าน
V. relire
อ่านซ้ำ
Je
s
lis
relis
Tu
s
lis
relis
Il/Elle
t
lit
relit
Nous
sons
lisons
relisons
Vous
sez
lisez
relisez
Ils/Elles
sent
lisent
relisent

=>กริยาตระกูล dire จะผันเหมือนกริยา lire แต่ต่างตรง Vous ที่จะไม่ใช้ ez และไม่เติม s เพิ่ม แต่จะใช้ tes แทน
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. dire
พูด
Je
s
dis
Tu
s
dis
Il/Elle
t
dit
Nous
sons
disons
Vous
tes
dites
Ils/Elles
sent
disent

=>กริยาตระกูล faire จะผันเหมือนกริยา lire คือ มีการเติม s ให้ Nous แต่ต่างตรง Vous ที่จะไม่ใช้ ez และไม่เติม s เพิ่ม แต่จะใช้ tes แทน และประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles จะเปลี่ยนรูปเป็น font คือ คงไว้แค่ f
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. faire
ทำ
Je
s
fais
Tu
s
fais
Il/Elle
t
fait
Nous
sons
faisons
Vous
tes
faites
Ils/Elles
ont
font

 
=>กริยาลงท้าย -raire จะเปลี่ยน i เป็น y สำหรับ Nous และ Vous
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. distraire
Je
s
distrais
Tu
s
distrais
Il/Elle
t
distrait
Nous
yons
distrayons
Vous
yez
distrayez
Ils/Elles
ent
distraient

=>กริยาตระกูล plaire จะเติม s ให้กับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles แต่มีความพิเศษตรงการผันของประธานบุคคลที่ 3 เอกพจน์ Il, Elle, On ที่ต้องเปลี่ยน i เป็น î (เติมหมวก ^ ให้ i)
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. plaire
ทำให้พอใจ
Je
s
plais
Tu
s
plais
Il/Elle
ît
plaît
Nous
sons
plaisons
Vous
sez
plaisez
Ils/Elles
sent
plaisent

=>กริยาลงท้าย -aître และ -oître จะคงรูป î เฉพาะประธานบุคคลที่ 3 เอกพจน์ Il, Elle, On เท่านั้น ส่วนประธานตัวอื่นจะใช้ i  และจะใช้ ss สำหรับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles พูดง่าย ๆ คือ จะผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 2 ลงท้าย -ir
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -aître,
-oître
V. connaître
รู้จัก
V. accroître
เพิ่ม
Je
is
connais
accrois
Tu
is
connais
accrois
Il/Elle
ît
connaît
accroît
Nous
ssons
connaissons
accroissons
Vous
ssez
connaissez
accroissez
Ils/Elles
ssent
connaissent
accroissent


 
=>V. croître จะคงรูป î สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On เพราะถ้าไม่คง î ไว้ เวลาผันจะเหมือนกริยา croire ส่วนประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles จะใช้ i  และ ss สำหรับประธานพหูพจน์  พูดง่าย ๆ คือ จะผันเหมือนกริยากลุ่มที่ 2 ลงท้าย -ir 
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -aître,
-oître
V. croître
เติบโต
เพิ่มขึ้น
Je
îs
croîs
Tu
îs
croîs
Il/Elle
ît
croît
Nous
issons
croissons
Vous
issez
croissez
Ils/Elles
issent
croissent



 
=>V. Croire จะเปลี่ยน i เป็น y สำหรับ Nous และ Vous
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. croire
เชื่อ
Je
s
crois
Tu
s
crois
Il/Elle
t
croit
Nous
yons
croyons
Vous
yez
croyez
Ils/Elles
ent
croient


 
=>V. Boire ดื่ม เปลี่ยน oi เป็น uv สำหรับประธาน Nous, Vous ส่วน Ils, Elles จะใช้ ivent
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -re
V. boire
ดื่ม
Je
s
bois
Tu
s
bois
Il/Elle
t
boit
Nous
uvons
buvons
Vous
uvez
buvez
Ils/Elles
vent
boivent

 
=>กริยาลงท้าย -ttre ตัด t ออก 1 ตัว สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On และจะคงรากศัพท์ tt (double t) สำหรับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -ttre
V. mettre
สวมใส่
V. battre
ตี
Je
s
mets
bats
Tu
s
mets
bats
Il/Elle
t
met
bat
Nous
ttons
mettons
battons
Vous
ttez
mettez
battez
Ils/Elles
ttent
mettent
battent

 
=>กริยาที่ลงท้าย -uire จะเติม s ให้กับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -uire
V. conduire
ขับ
Je
uis
conduis
Tu
uis
conduis
Il/Elle
uit
conduit
Nous
sons
conduisons
Vous
sez
conduisez
Ils/Elles
sent
conduisent

 
=>กริยาลงท้ายด้วย -cre จะคง c รากศัพท์ไว้ สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On แต่สำหรับประธานบุคคลที่ 3 Il, Elle, On จะลงท้ายแค่ c ตัวเดียว ไม่มีการเติม t  ส่วนประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles จะเปลี่ยน c เป็น qu เพราะหลักการออกเสียง /k/
Sujet
3e groupe
ลงท้าย -cre
V. vaincre
ชนะ
V. convaincre
โน้มน้าว
Je
cs
vaincs
convaincs
Tu
cs
vaincs
convaincs
Il/Elle
c
vainc
convainc
Nous
quons
vainquons
convainquons
Vous
quez
vainquez
convainquez
Ils/Elles
quent
vainquent
convainquent


 
กริยากลุ่มที่ 3 ลงท้าย -dre
=>คง d ไว้
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -dre
V. attendre
รอ
V. répondre
ตอบ
Je
s
ds
J’attends
réponds
Tu
s
ds
attends
réponds
Il/Elle
d
d
attend
répond
Nous
ons
dons
attendons
répondons
Vous
ez
dez
attendez
répondez
Ils/Elles
ent
dent
attendent
répondent


 
=>กริยาในกลุ่ม V. Prendre จะตัด d ออก สำหรับผันกับประธานพหูพจน์ Nous, Vous และพิเศษ เพิ่ม n อีกตัวให้ประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles
Sujet
3e groupe
ตระกูล Prendre
V. prendre
นำ เอา
V. comprendre
เข้าใจ
Je
ds
prends
comprends
Tu
ds
prends
comprends
Il/Elle
d
prend
comprend
Nous
nons
prenons
comprenons
Vous
nez
prenez
comprenez
Ils/Elles
nnent
prennent
comprennent
 
=>กริยาลงท้าย -indre  d จะหายไปสำหรับประธานทุกตัว และจะเปลี่ยน d เป็น t สำหรับประธานบุคคลที่ 3 เอกพจน์ Il, Elle, On  อีกทั้ง ต้องเติม g เพิ่มหน้า n เป็น gn สำหรับประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles
Sujet
3e groupe
ลงท้าย -indre
V. craindre
เกรงกลัว
V. peindre
ทาสี
Je
s
crains
peins
Tu
s
crains
peins
Il/Elle
t
craint
peint
Nous
gnons
craignons
peignons
Vous
gnez
craignez
peignez
Ils/Elles
gnent
craignent
peignent


 
=>กริยาลงท้าย -soudre จะตัด d ออก หรือ ไม่มี d สำหรับประธานทุกตัว สำหรับประธานบุคคลที่ 3 เอกพจน์ Il, Elle, On จะลงท้ายด้วย t  ส่วนประธานพหูพจน์จะเปลี่ยนรากศัพท์จาก ou เป็น olv แทน
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -soudre
V. résoudre
แก้ปัญหา
Je
s
résous
Tu
s
résous
Il/Elle
t
résout
Nous
vons
résolvons
Vous
vez
résolvez
Ils/Elles
vent
résolvent

 
=>V. Coudre จะคง d ไว้สำหรับประธาน Je, Tu, Il, Elle, On ส่วนประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles จะตัด d ทิ้ง แล้วเติม s มาแทนที่
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -oudre
V. coudre
เย็บ
Je
ds
couds
Tu
ds
couds
Il/Elle
d
coud
Nous
sons
cousons
Vous
sez
cousez
Ils/Elles
sent
cousent


กริยากลุ่มที่ 3 ลงท้าย -oir

=>V. Devoir จะเปลี่ยน ev เป็น oi สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On และประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles จะใช้ oiv ส่วน Nous และ Vous คงรากศัพท์ dev ไว้
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -oir
V. devoir
ต้อง
Je
s
dois
Tu
s
dois
Il/Elle
t
doit
Nous
ons
devons
Vous
ez
devez
Ils/Elles
ent
doivent






=>V. voir จะเปลี่ยน i เป็น y เมื่อผันกับประธาน Nous และ Vous

Sujet
3e groupe
ตระกูล voir
V. voir
เห็น
Je
s
vois
Tu
s
vois
Il/Elle
t
voit
Nous
yons
voyons
Vous
yez
voyez




=>กริยาที่ลงท้าย -cevoir หรือในตระกูล  V. Recevoir  จะต้องเปลี่ยน c เป็น ç (le cédille) เมื่อไม่มี e ตามหลัง c เนื่องจาก ce จะออกเสียง /s/ หรือ ซ จึงต้องใช้ ç ที่มีเสียง ซ มาแทน คือ ต้องเปลี่ยนเป็น ç สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle และเปลี่ยนรากศัพท์จาก cev เป็น çoi  และประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles จะใช้ çoiv ส่วนประธาน Nous และ Vous จะคงรูปรากศัพท์เดิม cev

Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -cevoir
V. recevoir
รับ
V. apercevoir
มองเห็น
Je
ois
reçois
aperçois
Tu
ois
reçois
aperçois
Il/Elle
oit
reçoit
aperçoit
Nous
vons
recevons
apercevons
Vous
vez
recevez
apercevez
Ils/Elles
oivent
reçoivent
aperçoivent





=>V. savoir รู้ จะผันตามรากศัพท์เฉพาะประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles ส่วนประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On จะเปลี่ยนรากศัพท์จาก sav เป็น sai แทน
Sujet
3e groupe
V. savoir
รู้
Je
sais
Tu
sais
Il/Elle
sait
Nous
savons
Vous
savez
Ils/Elles
savent




=>V. Pouvoir และ V. Vouloir ต้องเปลี่ยน ou เป็น eu สำหรับประธานเอกพจน์ Je, Tu, Il, Elle, On และประธานบุคคลที่ 3 พหูพจน์ Ils, Elles  และจะลงท้ายด้วย x สำหรับ Je และ Tu
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -oir
V. pouvoir
สามารถ
V. vouloir
ต้องการ
Je
x
peux
veux
Tu
x
peux
veux
Il/Elle
t
peut
veut
Nous
ons
pouvons
voulons
Vous
ez
pouvez
voulez
Ils/Elles
ent
peuvent
veulent






 

=>V. Valoir จะผันคงรากศัพท์ val เฉพาะประธานพหูพจน์ Nous, Vous, Ils, Elles ส่วนประธานเอกพจน์ จะเปลี่ยน val เป็น vau แทน
Sujet
3e groupe
ลงท้ายด้วย -oir
V. valoir
มีค่า
V. prévaloir
เหนือกว่า
Je
x
vaux
prévaux
Tu
x
vaux
prévaux
Il/Elle
t
vaut
prévaut
Nous
ons
valons
prévalons
Vous
ez
valez
prévalez
Ils/Elles
ent
valent
prévalent



No comments:

Post a Comment