Wednesday, December 30, 2015

Apprendre le français: ตารางรวม Les Pronoms Personels

ห่างหายไปนาน ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกค่ะ ไปฉลอง Noël ที่บ้านแม่ย่า ครอบครัวเล็ก มีกันแค่ 3 คน สามี แม่ย่า และสะใภ้ต่างด้าว อิอิ ที่หายหัวไปนานหลายวัน คือ ตัวขี้เกียจมันเกาะติดหลัง (อารมณ์ไม่อยากทำอะไร slow life มากกกกก) 
วันนี้กลับมาพร้อมกับความรู้พื้นฐานไวยากรณ์ฝรั่งเศสเช่นเคย ค่อย ๆ เรียนรู้กันไป (พยายามบอกตัวเอง ยิ่งอัดเข้าไปมาก หัวมันจะระเบิดก่อนที่จะจำได้ หรือนำไปใช้ได้ 555) 
มาดามรวบรวมเรื่องการใช้สรรพนามบุคคล หรือ Les pronoms personnels แต่ยังไม่เสร็จดี และมาดามเองคิดว่า ถ้ารอทำให้เสร็จไฟล์คงมีขนาดใหญ่ และโพสคงยาวมาก เลยตัดสินใจทยอยแชร์เป็นโพสย่อย ๆ ให้สาว ๆ เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ทีละเล็ก ทีละน้อย จะได้ไม่เวียนเฮด เพราะมันเยอะเกิน
 
 พร้อมรึยังค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักกับ Les pronoms personnels กันเลย


Les pronoms personnels คำสรรพนามบุคคล มีหลายประเภท แต่ที่เราคุ้นเคย ใช้กันทุกวัน เช่น Je, Tu, Vous คำเหล่านี้เป็นคำสรรพนามบุคคล เพราะใช้แทนบุคคล หรือใช้แทนคำนาม กลุ่มคำนามที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว  ในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Les pronoms personnels sujets หรือ คำสรรพนามประธานบุคคล
         เทคนิคในการจำ คือ จำแบบยกแพ็คเกจ ดังนั้น การจำเป็นตารางจะทำให้เราจำ ได้ง่ายขึ้น และสามารถใช้ได้ถูกต้องอีกด้วย


ข้อสังเกตุ      1) สำหรับ COD กรรมตรง และ COI กรรมรอง ที่ใช้กับบุคคลที่ 3 เอกพจน์ เพศชายและเพศหญิง จะเห็นว่าใช้ le, la, l’, les ซึ่งเหมือนกับ les articles défini แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตัวไหนทำหน้าที่เป็นกรรม ตัวไหนทำหน้าที่เป็นคำนำ หน้านาม ที่ระบุเพศของคำ
-       นำหน้านาม เป็น l’article défini
-       วางหน้า กริยา เป็น กรรม
2) ลดรูปเมื่อชนสระ
-       สำหรับประธาน Je => J’
-       กรรม me => m’, te => t’, le หรือ la => l’
3) สำหรับกรรมของบุคคลที่ 3 เอกพจน์ ไม่ได้ใช้ se ถ้าเห็น se นั่นคือ การใช้ Verbe pronominal กริยาที่ทำด้วยตัวเอง
4) les pronoms possessifs จะแปรผันตามเพศและพจน์
-       nôtre และ vôtre ต้องมีหมวกสวมให้ด้วย คือ ต้องเติม ^ l’accent circonflexe ให้ เพื่อให้รู้ว่าเป็น les pronoms possessifs ไม่ใช่  notre และ votre ที่เป็น les déterminants (adjectifs) possessifs
-       อาจจะสับสนกับกรรมตรงและกรรมรองได้ เพราะถ้ามีกรรมตรงและกรรมรองในประโยคคู่กัน จะต้องวางกรรมตรงหน้ากรรมรอง เป็น le leur ซึ่งเขียนเหมือน les pronoms possessifs – le leur

แล้วพวก mon, ma, mes มันคืออะไร ทำไมไม่พูดถึง เห็นใช้ทุกวันเหมือนกันนะ
มาดามขออธิบายว่า mon, ma, mes ... เป็นคำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ หรือ Les adjectifs possessifs ในปัจจุบัน เราจะเรียกว่า Les déterminants possessifs หน้าที่ของ adjectif หรือ déterminant จะขยายคำนามที่ตามหลัง ง่าย ๆ คือ adj ต้องวางหน้าคำนามเสมอ ซึ่งต่างจาก pronom หรือ สรรพนาม ที่ใช้แทนคำนามเลย ส่วนรายละเอียดเรื่อง adj possessif มาดามจะนำมาแชร์ให้อีกทีค่ะ
ไว้เจอกันอีกทีหลังปีใหม่นะคะ  มาดามขอให้ทุกคนมีความสุขมาก ๆ ตลอดทั้งปี 2016 ค่ะ
Je vous souhaite une très bonne année 2016!

No comments:

Post a Comment