Wednesday, March 22, 2017

Unexposed Wishes นิทรรศการรูปถ่ายของสาวน้อยชาวอิหร่าน ที่ hôtel de ville, Strasbourg

Bonjour à tous!
ห่างหายไปนาน ไม่ได้แวะมาอัพใน blogger เลย ต้องขอโทษนะคะ เพราะขนาดหน้า page ใน facebook ยังอัพบ้าง หายบ้าง คือว่า เวลามันยุ่งมาก ก็ไม่มีเวลามาอัพเดทอะไรค่ะ
วันนี้เลยถือโอกาสแวะมาอัพที่นี้ ปัดหยากไย่ ออกไป อิอิ เกาะเต็ม กลายเป็น blog ร้างเชียว
ไม่มีอะไรมากมายค่ะ ศุกร์ที่แล้ว le vendredi 17 mars 2017 เป็นคลาสเรียนเกี่ยวกับสังคมและ culture เลยได้ไปเดินเล่นในเมือง Strasbourg แถว la Place Broglie ค่ะ มีงาน นิทรรศการรูปถ่ายของสาวน้อยชาวอิหร่าน ที่ hôtel de ville, Strasbourg ค่ะ ชื่องาน คือ Unexposed Wishes หรือ ความปรารถนาที่ไม่ได้เปิดเผย
งานนี้นอกจากจะได้ดูรูปถ่ายที่บ่งบอกถึงความฝันของเด็กสาวชาวอิหร่านแล้ว ยังได้เรียนภาษาฝรั่งเศสไปด้วยในตัว เพราะแต่ละภาพจะมีคำบรรยายเป็นฝรั่งเศส แถมเราสามารถหยิบหนังสือรวมรูปเล่มน้อยกลับไปบ้านได้ด้วยค่ะ (มี 3 ภาษาเลย ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน)
เข้าชมฟรี ได้ความรู้ สถาปัตยกรรมภายใน hôtel de ville สวย นิทรรศการจะมีถึงวันที่ 23 มีนาคมนี้นะคะ

งานนี้ไม่ใช่มีดีแค่รูปถ่ายสะท้อนความฝันของเด็กๆ ที่อยู่ท่ามกลางสงคราม แต่เราสามารถเรียนรู้คำศัพท์และประโยคการเขียนในภาษาฝรั่งเศส และยังสามารถที่จะจดจำประโยคที่เราประทับใจ แล้วนำมาใช้พูด เขียนต่อไปได้ (สะสมประโยค สำนวนเด็ด ที่เราชอบ)
คำว่า expo ย่อมาจาก une exposition อุน เอ็กซโพซิซิยง คือ งานนิทรรศการ หรือ exhibition ในภาษาอังกฤษ
ความปรารถนา ในภาษาฝรั่งเศส คือ un voeu อัง เวอ หรือ des voeux (wishes ในภาษาอังกฤษ), un souhait อัง ซูเอ้ โดยมีกริยา คือ v.souhaiter, un désir อัง เดซี มาจาก v.désirer
Un rêve อัง เรฟ ความฝัน des rêves
L'avenir ลา เวอ นี อนาคต
เวลาบอกความใฝ่ฝันของเรา ว่าอยากจะทำอะไร อยากจะเป็นอะไร สามารถพูดได้หลายแบบ เช่น
Je veux devenir ... เขอ เวอ เดอเวอนี
Je veux devenir chef cuisiner. เชอ เวอ เดอเวอนี เชฟ คุยซีเน่ หมายถึง ฉันต้องการเป็นเชฟ
Je voudrais devenir ...(voudrais มาจาก v.vouloir ผันใน le conditionnel présent ในความหมาย would like to ใช้กล่าวแบบสุภาพ)
Mon voeu est ... มง เวอ เอ ความปรารถนาของฉันคือ

ประโยคที่มาดามประทับใจ ออกแนวปรัชญาชีวิต เช่น
Sortir de l'ombre et arriver à la lumière et à la réussite. ซอรตตีร เดอ ลมเบรอะ เอ อาริเว่ อะ ลา ลิวเมียร เอ อะ ลา เครอิวซีทเทอะ หมายถึง ให้ก้าวออกจากเงามืด เพื่อไปถึงแสงสว่างและความสำเร็จ
Traverser les difficultés et arriver au but. ทราแวรเซ่ เบ ดิฟฟิคุลเต้ เอ อาริฟเว่ โอ บุท หมายถึง ก้าวข้ามปัญหาต่างๆ และเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

http://www.alsace20.tv/VOD/Actu/6-minutes-eurometropole/Unexposed-Wishes-jeunes-iraniennes-exposent-leurs-reves-Strasbourg-E7phDqdQNF.html

No comments:

Post a Comment