Friday, July 4, 2014

ประสบการณ์สอบ OFII

มาดามขอแชร์ประสบการณ์สอบ OFII ค่ะ 

หลังจากยื่นขอวีซ่าระยะยาวกับ TLS มาดามก็นั่งนับวันรอเมื่อไหร่จะมีสายเรียกเข้าเพื่อแจ้งนัดสอบ OFII รอไปหลายวันมาก ในที่สุดเสียงสวรรค์ก็มาโปรด โทรมาช่วงบ่ายและนัดให้ไปสอบวันรุ่งขึ้นเลยคร้า จะไปปฏิเสธ รึขอเลื่อนวัน มาดามคงไม่ทำ ตกลงยืนยันไปสอบ ทั้งๆที่เตรียมตัวท่องศัพท์มาแค่ครั้งสองครั้งเอง เลยต้องนั่งท่องทั้งก่อนนอน และตื่นมาท่องตอนเช้าก่อนเดินทางไปสอบที่ Alliance française ค่ะ 

มาดามขับรถไปสอบเอง ปกติไม่ค่อยขับรถเข้าไปในตัวเมืองสักเท่าไหร่ อุปสรรคเริ่มมา เนื่องจากคิดไปเองว่าขับรถจากเพชรบุรีตัดใหม่แล้วเลี้ยวเข้าวิทยุได้เลย ขับรถปาดหน้าแท็กซี่แบบกะทันหัน กะว่าจะเลี้ยวเข้าวิทยุเต็มที่ อั๊ยย่ะ เลี้ยวไม่ได้อะ มันเป็น วันเวย์คร้า เซ็งเป็ดเลย แถมแท็กซี่บีบแตรไล่อย่างดัง และขับประกบมาตลอด ยกมือขอโทษแล้วก็ยังไม่ยอม เวลานั้นไม่สนอะ เค้าไม่รู้ เค้าขอโทษ ทีนี้ไปไงต่อดี ขับเข้าชิดลม แล้วคิดว่าจะเลี้ยวซ้ายและเลี้ยวเข้าวิทยุได้ อีกแล้วคร้า เลี้ยวไม่ได้ บังคับขึ้นทางด่วน OMG สติแตกแล้ว เลยถามเจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าทางด่วนว่าจะไปวิทยุค่ะ พี่เค้าบอกว่าเลยมาแล้วนี่ เลยถามต่อไปว่าจะต้องไปลงทางด่วนที่ไหนดีค่ะ พี่เค้าให้ลงพระราม 4 จ่ายไป 50 บาท ขับชิดซ้ายไปเรื่อย ในใจคิดว่าจะไปลงศาลาแดงแล้วไปจอดรถที่ออฟฟิซเก่าที่สาทรธานีดีไหม อย่างน้อยก็ยังชำนาญทางมากกว่าลงพระราม 4 ละกาน แต่มาดามก็ยังดื้อขับลงพระราม 4 ที่นี้ละจะเลี้ยวทางไหนดีละ งงเป็นไก่ตาแตก เอาละไปทางซ้ายดีกว่า ขับไปถึงบรรทัดทอง โอยแม่เจ้า มาดามไม่เคยขับรถผ่านมาเองเลย กรรมจริงๆ นัดสอบบ่ายสอง นี่ก็ปาไปบ่ายโมงแล้ว แถมรถติดอีก แอบชำเลืองมีป้ายว่าสะพานข้ามไปวิทยุ ดีใจได้หน่อยเดียว เนื่องจากสะพานปิดปรับปรุง เลยโทรหาตัวช่วยที่ 1 น้องสาวสุดเลิฟ น้องไม่รับอ่า ทำไงดีอยากจะร้องไห้ เลยโทรหาตัวช่วยคนที่ 2 โชคดีน้องรับสายเลยถามทาง ขับไปเรื่อยๆ ใจก้อตุ้มๆต่อมๆ และในที่สุดก็มาถึงแล้วววว มาทันเวลาด้วย

มาดามนั่งรอเวลาเข้าสอบ นั่งท่องศัพท์ที่เตรียมมา พอถึงเวลา 13.45 น. เลยขึ้นลิฟท์ไปชั้น 3 เพื่อไปห้อง 305 ยืนรอหน้าห้อง พอบ่ายสองก็ได้เข้าไปรอในห้อง เจ้าหน้าที่ OFII ให้ตรวจสอบชื่อและเซ็นชื่อกำกับ แต่ช่องเซ็นชื่อของมาดามมีคนอื่นเซ็นไปแล้วอะ เลยไม่เซ็นตรงช่องนั้น แต่ไปเซ็นกำกับท้ายชื่อแทน ทีนี้เจ้าหน้าที่ตรวจอีกทีและบอกให้เซ็นต่อจากลายเซ็นคนอื่นไป และรอเรียกเพื่อไปสอบเกี่ยวกับกฎหมายและสิทธิของประเทศฝรั่งเศสที่ห้อง 309 มีเจ้าหน้าที่คนไทยเป็นคนอ่านคำถามให้ฟัง และให้ตอบว่าใช่ไม่ใช้ และให้บอกชื่อเมืองมา 2 เมือง ส่วนมากเรื่องเกี่ยวกับสิทธิจะต้องตอบว่าใช่ เนื่องจากประเทศฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาก ตัวอย่างคำถามที่มาดามได้สอบมา คือ
  • สามารถจดทะเบียนสมรสซ้อนได้ไหม  ตอบว่าไม่สามารถจดทะเบียนสมรสซ้อนกันได้ 
  • สามารถนำภาษีไปสร้างโรงพยาบาล ถนน ทางด่วนได้ไหม ตอบว่าได้
  • สามารถให้เด็กนักเรียนชายและหญิงเรียนร่วมกันได้ไหม ตอบว่าได้
  • สามารถเรียนที่บ้านได้ไหม ตอบว่าได้
  • ให้บอกชื่อเมืองมา 2 เมือง ตอบว่า Paris และ Marseille
 คำถามปลายเปิดที่ให้ตอบเกี่ยวกับชื่อ อาจจะเป็นคำถามเกี่ยวกับชื่อประธานาธิบดี เมือง แคว้น หรือผู้มีชื่อเสียงในประเทศใรั่งเศส เป็นต้น ฉะนั้นต้องเตรียมตัวหาคำตอบแล้วท่องเผื่อไปค่ะ

 พอเสร็จจากข้อสอบ Part 1 กฎหมายและสิทธิ แล้ว ก็เดินกลับมารอที่ห้องเดิม ห้อง 305 เพื่อรอเรียกไปสอบ Part 2 Oral & Writing โดยในห้องนี้จะมีชาวฝรั่งเศสเป็นผู้คุมสอบ พร้อมกระดาษแผ่นหนึ่งให้เขียนคำตอบ และมีการจับเวลาด้วย ให้รีบอ่านและอย่าอึ้งนานค่ะ เวลาไม่เคยรอใคร จำอะไรได้เขียนใส่ให้หมด มาดามเองก็อึ้งไปพักนึง แล้วดึงสติกลับมา และเริ่มใช้บุญเก่า เริ่มเขียนคำตอบจากวันที่สอบคือวันอะไร ชื่อสกุล-ชื่อตัว สถานที่เกิด ประเทศที่เกิด ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด

จากนั้นก็เริ่มมั่วเรื่องการเติมคำ หลักง่ายๆ คือ วิเคราะห์ว่าคำที่หายไปทำหน้าที่อะไร Verb Adj หรือ Noun แล้วก็เลือกคำที่ให้มาจับหยอดไป มาดามได้ข้อสอบเกี่ยวกับนัดทานอาหาร ทำอาหาร ประมาณนี้ค่ะ  ส่วนเรียงประโยคก็ให้ใช้หลักการเดียวกัน แต่ถ้าใครที่ไม่เคยเรียนภาษาฝรั่งเศสมาก็คงต้องมั่วๆไปค่ะ

ส่วนสุดท้ายให้เติมคำศัพท์ 5-10 คำ ตามหมวดที่ระบุ มาดามได้หมวดของใช้ในครัว ให้ตายเถอะ ท่องมาจำไม่ได้เลย สิ่งที่เน้นที่จำได้ไม่ถาม เขียนมั่วไปตั้งแต่ตู้เย็น Microwave ก็เขียนทับศัพท์  fenêtre หน้าต่าง Sel เกลือ Sucre น้ำตาล Miel น้ำผึ้ง L'eau น้ำ Ananas สับปะรด 5555 ก็จำไม่ได้นี่นา และก็ถ้าจะถามว่าหน้าต่างจะเขียนไปทำไหม มาดามก็จะถามกลับไปว่าในครัวก็ต้องมีหน้าต่างไว้ระบายอากาศสิ จริงมั๊ย อิอิ

จากนั้นก็เริ่มสอบ Oral ถามว่าทำงานอะไร ดีนะที่มาดามได้ถามสามีมาว่าพนักงานรัฐวิสหากิจเขียนยังไง เลยตอบไป Je suis  publique employée. ทีนี้ถามต่อว่างานที่ทำเกี่ยวกับอะไร ทีนี้ใบ้แดกคร้า จะตอบไงดี ไม่รู้อะ มั่วมาก มาดามเลยตอบไปว่า ecrire e-mail et demander information de grarantie.

คำถามต่อไปมาดามได้ยินว่า "ลอง" เข้าใจว่า l'ans คือถามอายุ เลยตอบไป J'ai trente huit ans. อาจารย์ก็ส่ายหน้าแล้วถามว่า Chinois, Japon? La langue! อ๋อ ถามว่าพูดภาษาไรได้ เลยบอกไป Anglais, Allemande ภาษาอังกฤษ เยอรมัน

ต่อมาก็ถามว่ามีลูกไหม ตอบว่า non ไม่มี ถามว่ามาที่ Alliance française ยังไง ดีน่ะที่มาดามเตรียมถามลุงไว้ก่อน เลยตอบไปว่า Je conduis ma voiture.  

แอบนึกในใจ ทำไมต้องเจอคำถามยากด้วยฟร่ะ รึว่าหน้าตาฉลาดเกิ้น อิอิ คงเพราะดันไปตอบซะยาวเรื่องอาชีพนั่นแหละ

สอบเสร็จก็กลับมานั่งรอที่ห้องเดิม รอเจ้าหน้าที่พิมพ์ใบประกาศ สอบผ่านรอบนี้ 4 คน จากประมาณเกือบสิบ ต่างชาติ 2 คน คนไทย 2 คน และหนึ่งในนั้น คือ มาดาม ดีใจฝุด ฝุดเลยคร้า ได้ยินมาว่าถ้าสอบไม่ผ่านแล้วได้เรียนฟรี และถ้ายังสอบไม่ผ่านอีก ก็ให้วีซ่าอยู่ดีค่ะ ทุกคนไม่ต้องกังวล เพราะยังไงก็ต้องไปเรียนกับ OFII ที่นั่นอยู่ดี

สำหรับการเตรียมตัว ลอง search ดูแนวข้อสอบจาก ladyinter ห้องสะใภ้ฝรั่งเศสดูค่ะ มีประโยชน์มาก มาดามก็ไปส่องแล้วเตรียมตัวจาก ladyinter มาเหมือนกันค่ะ แต่นั่งทำ vocab list เพิ่มเติมเอง สิ่งไหนไม่รู้ คำไหนไม่รู้ถามสามีเลย แล้วจดไว้ ฝึกคัดศัพท์บ่อยๆ เพราะท่องอย่างเดียวไม่มีทางเขียนได้ ถ้าไม่ลองหัดเขียนบ่อยๆ ถ้าใครสนใจ vocab list ของมาดาม ทักทายมาได้นะค่ะแล้วจะส่งทาง e-mail ให้คร้า



แนวข้อสอบ OFII https://drive.google.com/file/d/0B_oD2Gt3XahWcWY5ZE5KZ3JKOTg/view?usp=sharing



No comments:

Post a Comment