Tuesday, January 12, 2016

มาหากิจกรรมดี ๆ ทำ กับ Association Générale des Familles

วันนี้มาดามจะมาแนะแนวทางที่น่าจะช่วยฝึกฝน เพิ่มพูนทักษะภาษาฝรั่งเศสด้านการพูด อย่างน้อยก็มีโอกาสได้ฝึกพูด ฝึกฟังชาวบ้าน บ่อย ๆ ก็พูดได้คล่องแน่นอน และดีกว่านั่งนอนอยู่บ้าน

หลังจากผิดหวังจากการสมัครเรียนต่อ โท ในมหาวิทยาลัยไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มาดามเลยหาช่องทางอื่นแทน ในเมื่อตอนนี้ภาษาฝรั่งเศสง่อยมาก ยังไงมันก็ไปไม่ถึง C1 ง่าย ๆ ไอ้จะไปลงเรียนตามสถาบันภาษา ราคานี่ทำให้จุก เอาไปเล่าให้ครูฟัง ครูเลยแนะนำให้ลองไปติดต่อหาทำกิจกรรมดู (จริง ๆ มาดามก็ส่องไว้แล้ว สนใจเย็บผ้า) แถมครูเดินไปขอโบรชัวร์รายชื่อกิจกรรมในเมืองที่อยู่ให้อีก

ครูให้มาดามลองเขียนเมล์ไปสอบถามสมาคม Association Générale des Familles เรียกย่อ ๆ ว่า AGF  สมาคมนี้จะเป็นสมาคมที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัว และยังจัดให้มีชมรมต่าง ๆ เพื่อให้คนในเมืองเข้าร่วมทำกิจกรรม

บระเจ้า นั่งเขียนมันสด ๆ ไม่มีตัวช่วย เขียนเสร็จ ครูก็ช่วยแก้ให้อีกที พอกลับบ้านก็ส่งเมล์ไปสอบถาม และตอนเย็นก็ชวนสามีไปถามที่สมาคมเลย มาดามถามเอง รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง 555

ตอนนี้มาดามยังไม่ได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมใด แต่ได้ส่งเมล์ไปถามข้อมูลเพิ่มเติม ถ้าสาว ๆ คนไหนสนใจอยากหาอะไรทำ แถมมีโอกาสฝึกพูดกับคนฝรั่งเศส ก็ลองไปขอรายชื่อกิจกรรมกับทาง la mairie ดูค่ะ บางเมืองมีชมรมเยอะแยะ และน่าสนใจ แถมกิจกรรมดี ๆ ไม่ได้มีแค่สำหรับผู้ใหญ่อย่างเรา เด็กน้อย คนแก่ ก็มี

 มาดามอยู่เขต 67 ก็สามารถเข้าไปดูที่เว็บของ agf67  http://www.agf67.fr/activites-a-services/adultes/loisirs-a-culture.html

บางคลับก็ต้องจ่ายเงินค่าเข้าร่วมชมรมเป็นรายปี และเสียค่าสมาชิกบัตร 20€ (ถ้าหารรายวัน หรือรายเดือนก็คุ้มอยู่)

จริง ๆ มาดามอยากเข้าชมรมนิตติ้ง Tricot แต่ที่เมืองนี้ไม่มี เลยอด เลยมาเล็งกิจกรรมเย็บ  la couture แต่ว่าต้องมีจักรเย็บผ้า และต้องหิ้วไป เสียเงินรายปี 100€  ไม่รวมค่าอุปกรณ์ เช่น ผ้า ด้าย จิปาถะ (ผ้าที่นี่แพงมาก เห็นราคาแล้วไม่อยากทำกิจกรรมนี้สักเท่าไหร่ มันไม่เหมือนบ้านเรามีผ้า 3 เมตรร้อย) เอาเป็นว่า พับโปรเจ็คนี้เก็บกลับบ้านไปเลยสำหรับมาดาม

ชมรมที่น่าสนใจสำหรับมาดาม คือ Club Féminin หรือ ชมรมสตรี  มาดามได้ส่งเมล์ไปสอบถามประธานชมรมเรื่องเงื่อนไข และรายละเอียดชมรมว่าเขาทำอะไรกัน เท่าที่ทราบก็มีการจัดไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ แล้วพูดคุยกัน  มาดามคิดว่าชมรมนี่น่าจะโอสำหรับเราที่ต้องการฝึกพูด สื่อสารกับคนอื่น แถมได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปด้วยในตัว

ยังไงถ้ามาดามได้คำตอบและรายละเอียดเพิ่มเติม จะมาอัพเดทให้ฟังนะคะ เย็นนี้มาดามขอตัวไปหาหนังสือมาอ่าน จะไป la médiathèque ไปยืมหนังสือมาอ่านคร้า

No comments:

Post a Comment