Saturday, April 2, 2016

ขั้นตอนการจองคิวออนไลน์เพื่อขอต่อ Carte/Titre de séjour ครั้งที่ 2

มาตามสัญญาค่ะ ที่บอกว่าจะมาอัพเดทการต่อการ์ดเดอเซชู ครั้งที่ 2 หรือ Renouvellement de titre de séjour (โพสนี้คงเป็นประโยชน์สำหรับสะใภ้ที่อยู่เขต 67 และขึ้นตรงกับ la Préfecture du Bas-Rhin ที่ Strasbourg ส่วนสะใภ้ที่อยู่เขตอื่นก็ใช้เป็นแนวทางได้ค่ะ หลักการคงใกล้เคียงกัน)

ชีวิตสะใภ้ฝรั่งเศสต้องอยู่กับกองเอกสาร ไม่มีทางหลีกเลี่ยง สำหรับสะใภ้ที่ย้ายมาใช้ชีวิตอยู่กับสามีที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นปีที่ 2 หรือย่างเข้าปีที่ 2  คือ ผ่านการขอ carte de séjour กันมาแล้วครั้งนึง และถึงเวลาที่ต้องไปขอต่อบัตรฯ (ขอล่วงหน้า 2-3 เดือนก่อนบัตรหมดอายุ) ครั้งนี้ เราเรียกว่า Renouvellement de titre de séjour  ส่วนครั้งแรกเป็นการขอทำ  Carte de séjour ครั้งแรก (เนื่องจาก visa ที่ได้มาจากกรุงเทพฯ ซึ่งใช้ควบคู่กับสแตมป์ OFII หมดอายุลง) ไม่ใช่การต่อบัตร

ในบางเขตสามารถจองคิวออนไลน์ได้ตั้งแต่การขอทำ carte de séjour ครั้งแรก แต่สำหรับเขต 67 โดยเฉพาะคนที่ต้องมาใช้บริการ ณ Préfecture du Bas-Rhin ต้องไปกดบัตรคิว และรอคิวเป็นชั่วโมงเพื่อขอทำบัตรครั้งแรก (ถึงแม้ Strasbourg จะเป็นเมืองขนาดใหญ่ แต่เพิ่งเปิดบริการจองคิวออนไลน์เมื่อปลายปี 2015 และให้บริการเฉพาะผู้ที่ขอต่อบัตรเท่านั้น ถ้าทำบัตรครั้งแรกก็ต้องไปกดบัตรคิวเหมือนเดิม) มาดามก็ไม่ทราบว่าเขาเปิดบริการจองคิวออนไลน์เพื่อขอต่อบัตร เลยไปกดบัตรคิวและรอคิว (ดีนะรอไม่ถึงชั่วโมง นกเอี้ยงบินมาเกาะหลังไกลมาก 555)  เลยต้องรับประทานแห้วและกลับบ้านไป เพื่อไปทำการจองคิวออนไลน์ โชคดีที่คิวออนไลน์มีว่างเยอะ ไม่ต้องรอนาน อิอิ

มาลุยกันค่ะ
เริ่มแรกก็เข้าไปที่หน้าเพจของ Préfecture du Bas-Rhin ที่ www.bas-rhin.gouv.fr มาดามขอแนะนำว่าให้ทำการจองคิวโดยการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นะคะ เพราะมาดามลองแล้วกับมือถือ มันมีปัญหานิดหน่อยตรงหน้าการเลือกวันเวลาค่ะ

พอเข้าไปแล้วให้ส่องหากล่องสีน้ำเงินที่เชียนว่า Prendre un rendez-vous เพื่อทำการจองคิวออนไลน์ แต่ถ้าไม่เจอลองคลิกที่แถบเมนูด้านบนของเพจที่เขียนว่า Démarches administratives ก็ได้ค่ะ แล้วเลือก sub-menu อันแรกเลย คือ Prendre un rendez-vous ก็สามารถเข้าระบบจองคิวออนไลน์ของ Préfecture du Bas-Rhin ได้
หลังจากคลิกที่ Prendre un rendez-vous แล้ว จะเข้ามาที่หน้าของระบบการจองคิวออนไลน์ ซึ่งทาง Préfecture du Bas-Rhin จะให้บริการจองคิวออนไลน์สำหรับการขอต่อ carte/titre de séjour และการต่อ permis de conduire ใบขับขี่ สำหรับสะใภ้อย่างเราก็ต้องคลิกอันบนเลย คือ déposer un dossier complet de demande de renouvellement de titre de séjour
พอคลิกแล้วจะเจอหน้าแรกสำหรับการจองคิวออนไลน์ คือ Prise de rendez-vous des titres de séjour de la préfecture du bas-rhinโดยบอกว่าทาง Préfecture ได้เสนอการบริการจองคิวออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการต่อ carte/titre de séjour โดยไม่ต้องกดบัตรคิวและรอคิวอีกต่อไป แต่ต้องเตรียมเอกสารให้ครบด้วย จะได้ไม่เสียเวลามาใหม่อีกรอบ ในหน้านี้ก็จะกล่าวถึงการใช้ข้อมูลตามกฎหมาย Informatique et livertés วันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1978 และที่แก้ไขเมื่อปี 2004
นอกจากนี้ Préfecture ขอสงวนสิทธิในการยกเลิกนัดได้ กรณีที่โดนยกเลิกนัด จะมีการแจ้งไปทางเมล์
การจองคิวนัดหมายผ่านอินเตอร์เนทจะเปิดให้บริการสำหรับการต่อบัตรสำหรับคู่สมรสฝรั่งเศส (สะใภ้ฝรั่งเศสแบบเรา) ผู้ปกครองของเด็กฝรั่งเศส และนักเรียน เป็นต้น
ทั้งนี้ ผู้ที่อาศัยอยู่ในย่านการปกครองของ Haguenau-Wissembourg และ Sélestat-Erstein ยังคงต้องไปกดบัตรที่ Sous-Préfecture ของตน คือที่ Haguenau และ Sélestat และไม่สามารถใช้บริการจองคิวออนไลน์นี้ได้
จะเห็นได้ว่าในระบบการจองคิวออนไลน์ของ Préfecture du Bas-Rhin มีด้วยกัน 6 รายการ คือ
  1. Prise de RDV คำว่า RDV ย่อมาจาก Rendez-vous หมายถึง นัดหมาย เพื่อรับทราบเงื่อนไขการนำข้อมูลไปใช้และเริ่มการจองคิวในระบบ
  2. Descriptif เลือกประเภทของบัตรที่จะต่อ เพื่อดูรายการเอกสารที่ต้องใช้ยื่น
  3. Chois d'une plage เลือกวันและเวลาที่ต้องการไปยื่นขอต่อบัตร
  4. Contrôle de sécurité ป้องกัน spam หรือรักษาความปลอดภัยของระบบการจองคิว
  5. Coordonnées personnelles ข้อมูลส่วนบุคคล
  6. Valider et termnier ยืนยันการจองคิว
รายการแรก คือ Prise RDV จะมีรายการไฟล์ PDF ตามประเภทการขอต่อบัตร สำหรับสะใภ้ฝรั่งเศสต้องเลือกที่ les conjointes de Français ซึ่งจะลิ้งค์ไปที่ http://www.bas-rhin.gouv.fr/content/download/16645/125786/file/Conjoint+de+Frcs.pdf
 ยังไม่จบ ยังอยู่รายการแรกอยู่ค่ะ เรายังอยู่กันที่หน้า Prise de RDV และยังไม่สามารถไปหน้าอื่นได้ถ้าไม่ติ๊กถูกที่ช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ สีแดง ที่เขียนว่า Veuillez cocher la case pour accepter les conditions d'utilisation avant de continuer le processus de prise de rendez-vous.  หมายความว่า กรุณาติ๊กที่ช่องเพื่อยอมรับเงื่อนไขในการใช้ก่อนที่จะดำเนินการจองคิวในระบบ ถ้าลืม หรือ ไม่ติ๊ก ก็ไปไหนต่อไม่ได้ มันจะขึ้นข้อความตัวแดงว่ากรุณาติ๊กด้วย

จากนั้นก็คลิกไปที่ Effectuer une demande de rendez-vous เพื่อเริ่มการจองคิวออนไลน์

รายการที่ 2 คือ หน้า Descriptif  เป็นหน้าที่เราสามารถเลือกประเภทการนัดหมายว่าจะมาขอต่อบัตรประเภทอะไร สำหรับสะใภ้ฯ ก็ต้องเลือกที่ Pour un RDV "conjoints de Français" ซึ่งก็จะลิ้งค์ไปที่ http://www.bas-rhin.gouv.fr/content/download/16645/125786/file/Conjoint+de+Frcs.pdf (หน้าเดียวกัน ไฟล์เดียวกันกับหน้า Prise de RDV นั่นแหละ)


หน้าตาไฟล์ PDF ที่โหลดมาเพื่อดูว่ารายการเอกสารที่ใช้ยื่นขอต่อบัตรฯมีอะไรบ้าง (เวลาที่ไปยื่นขอต่อบัตร เจ้าหน้าที่มักจะถามว่าได้จัดเอกสารตามไฟล์หรือไม่ เพราะเขากลัวว่าจะนำเอกสารมาไม่ครบ จะเสียเวลา) ที่สำคัญต้องมายื่นด้วยตนเอง พร้อมสามี ถ้ามาคนเดียวก็ต้องกลับไป และจองคิวใหม่ค่ะ


มาต่อกันที่รายการที่ 3 คือ Choix d'une plage อ่านเผิน ๆ อาจนึกไปถึงชายหาด la plage แต่ไม่ใช่ชายหาดแต่อย่างใด คำว่า une plage มีอีกความหมาย คือ ช่อง แถบ  ดังนั้น ในรายการที่ 3 นี้ คือ การเลือกแถบวันเวลาที่ต้องการไปยื่นต่อบัตรฯ นั่นเองค่ะ  ถ้าเราเข้าไปจองคิวผ่านคอมพิวเตอร์ เราจะสามารถคลิกเลือกแถบวันเวลาสีขาวที่เขียนว่า libre คือ ว่าง สามารถจองได้  เลือกได้ตามใจชอบ สะดวกวันไหนก็คลิกเลือกไปเลย พอคลิกแล้วจะขึ้นกล่องสีน้ำเงินขึ้นมาให้ดู ก็คลิกซ้ำไปอีกรอบ
ถ้าเข้าระบบจองผ่านมือถือ ก็จะโดนระบบเลือกวันและเวลาว่างในอันดับต้น ๆ ให้ หรือ Première plage horaire libre โดยที่เราไม่มีสิทธิเลือกเองเลย อันนี้ก็แล้วแต่สะใภ้นะคะ ว่าต้องการไปด่วน หรือต้องการไปตามที่ตนสะดวก
ยกตัวอย่างให้เห็น เช่น วันที่ 30 มีนาคม มีคิวจองเต็มหมด (แถบสีเทาทึบเต็มไปหมด) ถ้ากดเลือกกล่อง Première plage horaire libre ด้านล่างของหน้ารายการที่ 3 นี้ หรือเข้าจองผ่านมือถือ ระบบจะจองวันเวลาให้เอง คือ วันที่ 31 มีนาคม เวลา 8.45 น. เพราะเป็นช่วงวันเวลาที่ว่างในอันดับแรก  แต่ถ้าเราคลิกเลือกเองตามสะดวก ก็สามารถเลือกที่ช่องวันที่ 1 เมษายน เวลา 9.15 น. ได้

หลังจากเลือกวันและเวลา ก็มาถึงรายการที่ 4 คือ  Contrôle de sécurité หรือ การควบคุมความปลอดภัยของระบบ ก็เหมือนเวลาไปสั่งซื้อของออนไลน์ตามเว็บต่าง ๆ ก็จะต้องกรอกตัวเลข ตัวอักษรตัวเล็ก-ใหญ่ ตามที่ปรากฎในกล่อง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันพวก bot หรือ spam ที่เข้ามาป่วนระบบ  
ในหน้านี้ จะมีการแสดงข้อมูลการจองคิว คือ ประเภทการขอต่อบัตร วัน และ เวลา ที่จองคิว  
สะใภ้ก็มีหน้าที่ดูว่าถูกต้องไหม และคีย์กรอกไป แล้วกดที่ Etape suivante เพื่อทำรายการต่อไปค่ะ ถ้าไม่ถูกต้องลองคลิกที่ลูกศรแถบ Choix d'une plage เพื่อไปแก้ไขรายการ



รายการต่อไป คือ Coordonnées personnelles เป็นรายการที่ 5 เดาเอาจากคำก็จะทราบว่าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับส่วนบุคคล  เพราะมีคำว่า personnelles นั่นเอง  ในหน้านี้ สะใภ้ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล อีเมล์ หมายเลขการ์ดเดอเซชูที่ถืออยู่ วันหมดอายุ รหัสไปรษณีย์ เป็นต้น กรอกเสร็จก็คลิกที่ Etape suivante หรือ Next ในภาษาอังกฤษนั่นเอง
สะใภ้บางคนอาจไม่แน่ใจว่าหมายเลขการ์ดเดอเซชูของตน ดูได้จากตรงไหน มาดูกันค่ะ
เราจะใช้ข้อมูลในหมายเลข 1 คือ หมายเลขการ์ดเดอเซชู และหมายเลข 2 คือ วันหมดอายุ

รายการสุดท้าย คือ Valider et terminer เป็นรายการที่ 6 ซึ่งเป็นหน้าการยืนยันการจองคิว และสิ้นสุดการทำรายการ (V. valider คือ การยืนยัน  V. terminer สิ้นสุด)
ในหน้านี้จะแสดงข้อมูลการจองคิว คือ ประเภทการขอรับบริการ คือ การต่อบัตร วันและเวลาที่จองคิว
ให้สะใภ้คลิกไปที่ Terminer เพื่อสิ้นสุดการทำรายการในระบบจองคิว  และระบบจะส่งเมล์ไปเพื่อให้สะใภ้คลิกยืนยัน แต่ต้องทำภายในเวลา 15 นาที ถ้าเกินกว่า 15 นาที ระบบจะลบคิวของเราออกไป แล้วเราก็ต้องมาเริ่มจองคิวใหม่อีก
จะช้าอยู่ใย ก็รีบเข้าเมล์ตัวเอง แล้วรีบเปิดเมล์ของ Services de l'Etat เลย เขาส่งมาให้เราทันที พอเปิดอ่านเมล์ก็ให้รีบคลิกไปที่ Cliquez ici pour confirmer cette demande de rendez-vous
จากนั้นจะลิ้งค์กลับไปที่หน้าเพจของระบบจองคิว สะใภ้ก็ตรวจสอบว่าชื่อ-สกุล วัน เวลา ที่จองคิวถูกต้องไหม ถ้าถูกต้อง ก็คลิกไปที่ Effectuer une demande de rendez-vous โล้ด แต่ถ้าไม่ถูดต้องก็สามารถจัดการแก้ไขได้ โดยคลิกที่ Annuler, consulter et gérer mes demandes de rendez-vous


พอทำการยืนยันแล้ว ระบบจะส่งเมล์พร้อมแนบไฟล์หนังสือนัดหมายมาให้ด้วย สะใภ้ต้อง save เก็บไว้แล้วสั่งพิมพ์ออกมา เนื่องจากต้องนำหนังสือนัดหมาย หรือ Convocation ฉบับนี้ไปยื่นที่เคาน์เตอร์ หรือ Guichet ด้วย
หน้าตาของ Convocation  de rendez-vous ซึ่งจะระบุนามสกุลสามี ชื่อจริงสะใภ้ หมายเลขการ์ดเดอเซชู รหัสไปรษณีย์ เบอร์โทรศัพท์  โดยมีเนื้อความในหนังสือ ว่า ยืนยันการนัดหมายเพื่อต่อบัตรฯ ในวันที่ .... เวลา .... ที่ Guichet i (เคาน์เตอร์ที่ให้บริการสำหรับคิวออนไลน์ในการขอต่อบัตรฯ) และต้องนำหนังสือฉบับนี้มายื่นด้วย
แถมบอกว่าเรายังสามารถลบการจองคิวนี้ได้  คือ ระบบอนุญาตให้ทำได้จนถึงวันและเวลาที่ระบุ ถ้าเกินกว่านี้ไม่สามารถเข้าไปลบคิวได้ 
ห้ามไปสายเด็ดขาด ถ้าสาย ถือว่า ยกเลิกนัด 
ต้องมาก่อนเวลานัด 10 นาที
ต้องเตรียมเอกสารมาให้ครบ ไม่ครบก็ต้องกลับไปจองคิวใหม่



เป็นอันสิ้นสุดการจองคิวออนไลน์ค่ะ แต่ขอแถมอีกนิด การทำงานของระบบจองคิวออนไลน์ยังไม่เสร็จสิ้นดี เพราะก่อนวันนัด 1 วัน ระบบจะส่งเมล์แจ้งเตือนว่าเรามีนัดกับ Préfecture นะ


จองคิวเรียบร้อยแล้ว ทำเองได้คนเดียว ไม่ยาก

No comments:

Post a Comment