Saturday, April 2, 2016

การต่อ Carte/Titre de séjour ครั้งที่ 2

หลังจากทำการจองคิวออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ก็มาลุยกันต่อเลย เตรียมเอกสารต่าง ๆ แบบที่เคยทำเมื่อปีก่อน มาดูกันค่ะว่าลิสต์รายการเอกสารที่ใช้ต่อ Carte/Titre de séjour มีอะไรบ้าง

รายการเอกสารตามไฟล์ PDF ที่โหลดจากระบบจองคิว เป็นรายการเอกสารสำหรับสะใภ้เขต 67 แต่สะใภ้เขตอื่นก็สามารถนำไปใช้ได้ เพราะเป็นลิสต์ที่ Play save มาก คือ เวลาไปยื่นจริง เจ้าหน้าที่คืนเอกสารมาหลายตัวเลย
โหลดไฟล์ลิสต์เอกสารนี้ที่ไหน ก็ตอนเข้าไปจองคิวในระบบก็จะมีไฟล์ให้คลิกเลือกตามประเภทการขอต่อบัตรฯ สำหรับสะใภ้ฝรั่งเศสแบบเรา ก็ต้อง les conjointes  de Français http://www.bas-rhin.gouv.fr/content/download/16645/125786/file/Conjoint+de+Frcs.pdf  (ลิสต์เอกสารของสะใภ้เขต 67 แต่เขตอื่นก็นำไปดูเป็นแนวทางได้ค่ะ)
ในไฟล์นี้ หน้าแรกจะระบุชัดเจนว่าต้องมายื่นเอกสารด้วยตัวเอง พร้อมสามี และเรามีหน้าที่ต้องเตรียมเอกสารให้ครบตามลิสต์ โดยมีทั้งเอกสารตัวจริงและสำเนา (แนะนำว่าให้จัดเอกสารตามลิสต์ โดยแยกออกเป็น 2 ซอง คือ ซองเอกสารต้นฉบับหรือตัวจริง และซองสำเนาเอกสาร)


 หน้าที่ 2 เป็นหน้าที่เราไม่ใช้แน่นอน คือ Déclaration de non polygamie เพราะไม่ได้เป็นมุสลิม หรือมาจากประเทศที่มีกฎหมายอนุญาตให้มีสามี หรือ ภรรยาได้มากกว่า 1 คน มาดามเลยไม่นำมาแชร์ให้ดูค่ะ

มาต่อกันที่หน้าที่ 3 อันนี้คือ Attestation d'hébergement  หน้านี้ยื่นให้สามีเป็นคนกรอกเลยคร้า (ยื่นไป 2 ครั้งแล้ว คือ ครั้งแรกขอบัตรฯ และครั้งนี้ขอต่อบัตรฯ เจ้าหน้าที่ไม่ใช้เลยสักครั้ง เพราะสะใภ้และสามีต้องไปยืนกรอกข้อมูลและเซ็นชื่อต่อหน้าเจ้าหน้าที่ หน้าเคาน์เตอร์ หรือ Guichet




 หน้าสุดท้าย คือ Déclaration sur l'honneur concernant votre situation familiale นี่ก็ไม่ใช้เหมือนกัน แต่กรอกไปทุกปี (มาดามเดาว่าน่าจะใช้สำหรับครอบครัวที่มีบุตรนะคะ)



แต่มาดามได้ลิสต์อีกอันนึง ได้มาจากเจ้าหน้าที่ Préfecture du Bas-Rhin ในวันที่มาดามรับประทานแห้วนั่นแหล่ค่ะ ชีให้เอกสารมาพร้อมบอกว่าเขาเปลี่ยนระบบมาเป็นจองคิวออนไลน์ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
เอกสารนี้แจ้งว่า la Préfecture du Bas-Rhin เปิดให้บริการจองคิวออนไลน์สำหรับการขอต่อ Carte/Titre de séjour หมายถึง เฉพาะคนที่จะต้องมาต่อบัตรฯ ครั้งที่ 2  ส่วนการขอบัตรฯ ครั้งแรกก็ต้องไปกดบัตรคิว รอคิวเป็นชั่วโมงเหมือนเดิมค่ะ 
บริการจองคิวออนไลน์นี้ ทำให้เราไม่ต้องรอคิวนาน เลือกวันเวลาได้ตามชอบใจ บริการรวดเร็ว และยังระบุว่าบัตรประเภทใดที่สามารถใช้บริการจองคิวนี้ได้ และก็อธิบายเล็กน้อยว่าเข้าไปจองคิวที่เพจของ Préfecture du Bas-Rhin เลือกที่ Démarches administratives และ Prendre un rendez-vous  และระบุว่าต้องนำหนังสือยืนยันการนัดหมาย หรือ Convocation de rendez-vous มายื่นที่ Guichet ในวันนัดด้วย แถมบอกว่าควรมาก่อนเวลานัด 10 นาที และให้ตรงดิ่งไปที่ Guichet i โดยไม่ต้องกดบัตรคิว หากมาสาย จะถือว่ายกเลิกนัดไปโดยปริยาย และการขอต่อบัตรต้องขอทำล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือนก่อนบัตรหมดอายุ
รายการเอกสารที่เจ้าหน้าที่ติ๊กให้
มาดูรายการเอกสารที่ใช้ขอต่อบัตรฯ ครั้งที่ 2 กันค่ะ
  1. หนังสือเดินทางเล่มจริงที่ยังไม่หมดอายุ พร้อมสำเนาหน้าหนังสือเดินทาง (กรณีที่มีวีซ่าและแสตมป์ OFII อยู่ในหนังสือเดินทางเล่มเก่าที่หมดอายุแล้ว ก็ต้องนำเล่นนั้นไปด้วย)
  2. สำเนาหน้าวีซ่าที่ได้มาจากสถานทูตฝรั่งเศส ประจำกรุงเทพฯ
  3. สำเนาหน้าแสตมป์ OFII หรือ Vignette OFII
  4. การ์ดเดอเซชูที่ถืออยู่ Carte/Titre de séjour พร้อมสำเนาหน้า-หลัง
  5. รูปถ่ายติดบัตร 3 รูป (ให้เขียนชื่อ-นามสกุลข้างหลังรูปด้วย กันเจ้าหน้าที่ทำหาย) จะไปถ่ายที่ร้านก็ได้ ราคาแพงหน่อย แถมสามารถเลือกรูปที่เราคิดว่าสวยพอแล้วได้ ไม่พอใจก็ถ่ายใหม่ได้จนกว่าจะพอใจ และไม่มีคำว่าพลาดหรือใช้ไม่ได้ โดยบอกร้านว่า prend des photos d'identité แต่จะถ่ายที่ตู้ถ่ายรูปก็ได้ค่ะ
  6. เอกสารที่พิสูจน์ได้ว่าสะใภ้อาศัยอยู่บ้านเดียวกันกับสามี Justificatif de domicile de moins de 3 mois เช่น บิลค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแกส หรือจดหมายต่าง ๆ ที่จ่าหน้าถึงสะใภ้  ต้องเตรียมไป 3 ฉบับ พร้อมสำเนา และต้องมีอายุอย่างน้อย 3 เดือน
  7. แสตมป์อากร 106 ยูโร Timbres fiscaux สามารถซื้อได้ที่ tabac หรือ la poste 
  8. เอกสารต่าง ๆ ของ OFII ต้นฉบับพร้อมสำเนา: สัญญา OFII หรือ COntrat d'accueil et d'intégration, ใบตรวจร่างกาย Certificat de contrôle médical, Attestation ต่าง ๆ เช่น Session d'information sur la vie en France อบรมการใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศส, de formation civique อบรมเรื่องสิทธิ ระบบการเมืองการปกครอง, de connaissance des valeurs de la République ความรู้เกี่ยวกับสาธารณรัฐฝรั่งเศส, de dispense de formation linguistique อบรมภาษา, de réalisation d'un bilan de compétences professionnelles อบรมความสามารถในอาชีพ (สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนภาษากับ OFII แต่คนที่ได้เรียนภาษากับ OFII และได้ผ่านการสอบภาษาแล้วก็นำใบประกาศที่ว่าสอบผ่านแล้วไปยื่นด้วย)
  9. บัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางของสามี พร้อมสำเนา
  10. เอกสารของสามี เช่น สลิปเงินเดือน ใบภาษี ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ (ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ) เพื่อพิสูจน์ว่าอยู่บ้านเดียวกัน
  11. ทะเบียนสมรส Acte de mariage พร้อมสำเนา กรณีที่จดทะเบียนสมรสในประเทศฝรั่งเศส แต่ถ้าจดที่ไทยก็ต้องนำทะเบียนสมรส+แปล ฉบับจริงพร้อมสำเนา
  12. หากมีบุตร ต้องนำสูติบัตรของบุตรไปด้วย Actes de naissance des enfants
  13. หนังสือยืนยันนัดหมาย Convocation de rendez-vous ที่ได้มาจากการจองคิวออนไลน์ แต่ถ้าเขตไหนไม่มีแบบจองคิวออนไลน์ก็ไม่มีเอกสารตัวนี้ค่ะ
จะสังเกตุว่าลิสต์รายการที่เจ้าหน้าที่ให้มา ไม่ได้ระบุว่าต้องยื่นสูติบัตรของสะใภ้เลย แต่เตรียมไปเกินดีกว่าขาดค่ะ จากประสบการณ์ของมาดาม

พอถึงวันนัดไปต่อบัตรฯ ที่ Préfecture ก็หอบเอกสารทั้งหมดไป มาดามเลือกนัดตอนเช้า 8.45 น. ก็ต้องไปให้ถึงก่อนเวลานัด คือ ต้องถึงประมาณ 8.30 น. ถ้าสะใภ้คนไหนอยู่บ้านนอกแบบมาดามก็ต้องเผื่อเวลาเดินทางให้ดี ๆ นะคะ เข้าเมืองรถติด หากวันไหนมีประท้วงอะไรในเมือง รถก็ติด ของมาดามนี่ลุ้นแทบตาย 8 โมงแล้วนยังไปได้เข้าไปในตัวเมือง Strasbourg เลย ลุ้น ๆ มากวันนั้น แต่โชคดีที่ไปทัน 8.30 น.

ไปถึงก็เจอผู้คนยืนออกันที่หน้า Préfecture ตกใจ คิดว่ามีประท้วงอะไรกัน แต่ไม่ใช่ค่ะ เป็นคนที่มาต่อคิวรอเข้าไปใช้บริการ เนื่องจาก Préfecture du Bas-Rhin เปิดให้บริการเวลา 8.30 น. คนที่มาก่อนเวลาก็ต้องยืนต่อคิวกันหน้า Préfecture เพราะเข้าไปไม่ได้  โดยจะแบ่งออกเป็น 2 แถว คือ คนที่จะมาทำ Permis de conduire หรือใบขับขี่ และคนต่างด้าวอย่างเราที่ต้องไปต่อแถวของ L'étrangers พอถึงเวลาเปิดทำการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ค่อย ๆ ปล่อยให้คนเข้าไปค่ะ แต่จะเรียกทีละแถว สลับกันไป
สะใภ้และสามีไม่ต้องกังวลว่าจะเข้าไปช้า มันไม่ใช่ความผิดของเรา เพราะเราต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ก่อน

สำหรับสะใภ้เขต 67 ที่ขึ้นตรงกับ Préfecture du Bas-Rhin, Strasbourg ก็เดินเข้าไปในสุดเลย จะเจอป้าย Rendez-vous Guichet
ไปนั่งรอได้เลย มีเก้าอี้ให้รอ 2 ตัว สำหรับสะใภ้และสามี เพราะเป็นที่สำหรับผู้ที่จองคิวออนไลน์ไว้

มาดามเป็นคิวที่ 2 ค่ะ คิวแรก คือ 8.30 น. เดาว่าเป็นสาวจีน เธอมาคนเดียว เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องพาสามีมาด้วย เพราะในใบลิสต์เอกสารก็ระบุชัดว่าต้องพาสามีมาด้วย เจ้าหน้าที่ก็แค่ตรวจเอกสาร และจัดเรียงเอกสาร และคืนให้ พร้อมย้ำว่าต้องพาสามีมาด้วย สรุปเธอต้องกลับบ้านไป และไปจองคิวออนไลน์ใหม่
ทำไม่ต้องไปพร้อมกับสามี? เพื่อพามาแสดงตัวว่าอยู่ด้วยกันจริง ไม่ได้เป็น Mariage blanc หรือ white mariage แต่งแบบหลอก ๆ เพื่อมาอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากที่ผ่านมา มีคนทำแบบนี้เยอะมาก โดยเฉพาะอาหรับ


พอถึงคิวมาดามก็ยื่นหนังสือนัดหมาย Convocation de rendez-vous ให้เจ้าหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเรียกดู Carte/Titre de séjour ก็ยื่นไปเลยค่ะ แล้วก็ค่อยยื่นเอกสารต่าง ๆ ตามที่เจ้าหน้าที่เรียก
สามีและสะใภ้ต้องเขียนชื่อ-นามสกุล พร้อมลงนามต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันว่าอยู่ร่วมกันจริง และสะใภ้ก็ต้องเซ็นชื่อในใบคำร้องขอต่อบัตร
จากนั้นก็สแกนนิ้วมือ 4 นิ้ว พร้อมกัน ทีละข้าง ที่เครื่องสแกนนิ้วมือ โดยต้องกดแช่จนไฟเขียวติด ต่อมาก็สแกนนิ้วโป้ง
เจ้าหน้าที่ก็จะสั่งพิมพ์ใบแทน หรือ Récépissé de demande de carte de séjour พร้อมบอกให้ตรวจสอบความถูกต้อง ถ้าไม่มีอะไรผิดก็เซ็นชื่อ และกลับบ้านไปพร้อมใบแทนค่ะ

ทั้งหมดใช้เวลาแค่ 10 นาที ประทับใจมากค่ะ ชอบมากบริการรวดเร็วแบบนี้ ไม่เหมือนปีแรกที่ไปขอบัตรฯ รอนานมากเป็นชั่วโมงเลย แถมเจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าแต่งงานครบ 3 ปี แล้วก็สามารถขอบัตร 10 ปีได้ โดยให้จองคิวออนไลน์เหมือนการต่อบัตรฯ ครั้งที่ 2 

ปีหน้าเจอกัน Préfecture du Bas-Rhin

No comments:

Post a Comment