Wednesday, November 26, 2014

Liste des présidents de la République française: Cinquième République

ช่วงนี้มาดามคิวรัดตัวค่ะ ทำกิจกรรมเยอะ โปรแกรมแน่นเอี๊ยดทั้งวีค เลยไม่ค่อยมีเรื่องราวมาแชร์สำหรับการเตรียมตัวสอบ OFII นะค่ะ  วันจันทร์-พุธเช้า ทำการบ้านภาษาฝรั่งเศส พุธบ่ายออกไป tricoter หรือนิตติ้งเพื่อตกแต่งเมือง พฤหัสเช้าเรียนภาษาฝรั่งเศส บ่ายกลับมาทำการบ้าน ศุกร์บ่ายออกไปนิตติ้ง แต่ศุกร์นี้ต้องไปอบรมกับ OFII เรื่องการหางาน

เอาเป็นว่าเรามาเริ่มทำความรู้จักกับท่านผู้นำประเทศฝรั่งเศสกันค่ะ ซึ่งก็มีอยู่ในข้อสอบ OFII ด้วย บางครั้งจะโดนถามชื่อท่านประธานาธิบดีมาสองสามท่าน แล้วแต่โชคนะค่ะว่าจะโดนถามชื่ออะไร อิอิ แต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย ไหนๆ จะย้ายมาอยู่ประเทศเขา ก็ต้องรู้จักไว้บ้างค่ะ

ปัจจุบัน François Hollande (ฟรองซัว  ออลลอง) เป็นประธานาธิบดีคนที่ 24  และดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ le 15 mai 2012 (วันที่ 15 พฤษภาคม 2555) ในภาษาฝรั่งเศสจะเรียกประธานาธิบดีคนปัจจุบันว่า L'actuel président de la République française
ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐฝรั่งเศส จะดำรงตำแหน่ง 5 ปี และจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีมาดำรงตำแหน่ง ทำให้ตอนนี้จะเห็นหน้า Nicolas Sarkozy ในทีวีทุกวัน เพราะเขาต้องการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง และมีฐานเสียงสนับสนุนที่สำคัญ เช่น Madame Chirac ท่านผู้หญิงของอดีตประธานาธิบดี Chaques Chirac นั่นเอง ก็ต้องรอลุ้นกันว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งนี้ในอนาคต
สำหรับผู้ที่กำลังเตรียมตัวสอบ OFII สิ่งที่ควรจะรู้และต้องตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศส คือ รายนามประธานาธิบดี ยุคที่ 5  หรือ ระบบสาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 5

Liste des présidents de la République française: Cinquième République





No comments:

Post a Comment