Monday, November 3, 2014

การอบรมครั้งแรกกับ OFII

หลังจากที่มาดามห่างหายไปสักพัก เพราะยุ่งกับการถักนิตติ่งนะค่ะ เร่งถักให้น้อง ๆ ที่ไทย กับถักเอาไว้ใช้เองสำหรับหน้าหนาวที่ฝรั่งเศส วันนี้มาดามขอมาแชร์ประสบการณ์การเข้าอบรมครั้งแรกกับ OFII ค่ะ สำหรับมาดามเป็นการอบรมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในฝรั่งเศสค่ะ ที่เรียกว่า "Session d'information sur la vie en France" ซึ่งตามหนังสือนัดหมายที่ได้จาก OFII ในวันที่ไปตรวจร่างกายและเซ็นสัญญากับ OFII นะค่ะ (มาดามได้หนังสือนัดมา 2 ฉบับค่ะ คือ การใช้ชีวิตในฝรั่งเศส กับการหาหางาน ส่วนอีกเรื่องรอ OFII ส่งหนังสือนัดหมายมาทางไปรษณีย์ค่ะ)

มาดูหน้าตาหนังสือนัดหมายของ OFII สำหรับเรื่องการใช้ชีวิตในฝรั่งเศสกันค่ะ

มาดามไปอบรมมาเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ค่ะ ให้ลุงพาไป เพราะไม่สามารถไปเองได้ คือ ต้องนั่งรถบัสไปต่อ tram แล้วเดินต่อไปอีก หลงทางก็พูดกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง ในหนังสือนัดหมายนี่จะระบุวันที่อบรม สถานที่ และเวลาที่เริ่มอบรม (แต่ไม่ระบุเวลาเลิก) พร้อมระบุว่ามีอาหารกลางวันให้ทานฟรีด่วยค่ะ OFII จะจัดหาล่ามไทยให้ค่ะ มาดามขอแนะนำว่าให้พยายามเกาะกลุ่มคนไทยไว้ เพราะในห้องอบรมจะแบ่งให้นั่งเป็นโซน คือ ฝรั่งเศส อาหรับ ไทย เผอิญว่ามาดามไม่ได้เรียนภาษากับ OFII จึงไม่มีเพื่อนคนไทย และที่นั่งเต็ม เลยลากเก้าอี้ไปนั่งข้างเสา ติดกับคนที่พูดฝรั่งเศสได้ ต้องใช้วิชาเงี่ยหูฟังล่ามไทย กับอ่านเอาจาก PowerPoint บน screen นะค่ะ เดา ๆ เอา รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง

ก่อนเริ่มอบรมเจ้าหน้าที่ Formation จะให้เซ็นชื่อค่ะ

เนื้อหาของการอบรม แบ่งออกเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ คือ 1. โรงเรียน การเข้าเรียน สิทธิ(เหมาะสำหรับผู้ที่มีบุตร) 2. การหาที่พัก หรือ lodgement สามารถติดต่อหน่วยงานไหนได้บ้าง สิทธิและสัญญาการเช่า (หัวข้อนี้ มาดามไม่เห็นด้วย เพราะการที่เราจะติดตามมาอยู่กับสามี หรือ ย้ายมาอยู่ที่ฝรั่งเศส ก็ต้องมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอยู่แล้ว) การย้ายที่อยู่ต้องแจ้งหน่วยงานใดบ้าง 3. การรักษาพยาบาล (โดยส่วนตัว น่าจะให้เบอร์โทรฉุกเฉินด้วย จะได้รู้ว่าควรจะติดต่อใคร) สิทธิการคลอดบุตร ตัวอย่างบัตร Vitale Carte d'assurance maladie ว่าหมายเลขในบัตรบ่งบอกอะไรบ้าง เช่น เพศ ปีเกิด เขตที่อยู่ เป็นต้น 4. การหางาน ตัวอย่าง Payroll ลักษณะสัญญาจ้าง 3 ประเภท คือ ถาวรแบบไม่ระบุวันหมดสัญญา แบบระบุเงื่อนไขเวลา และแบบชั่วคราว และอื่น ๆ

ระหว่างการอบรม สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ Formation ได้ค่ะ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามล่ามได้ค่ะ

หลังจากอบรมเสร็จ จะมีใบประกาศสีเขียวอ่อนให้มา ต้องตรวจสอบชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิดว่าถูกต้องหรือไม่ และเก็บรักษาให้ดี อย่าทำหาย เพราะต้องนำไปขอยื่นต่อการ์ดกับ Prefecture ในปีถัดไปค่ะ
พอได้ certificate ครบทุกคน ถือว่าการอบรมเสร็จสิ้น เรามีสิทธิเลือกที่จะไปรับประทานอาหารกลางวันฟรีหรือไม่ไปก็ได้ค่ะ อาหารก็พื้นๆ ไม่ได้เลิศเลออะไร พอทานได้แต่ไม่แซ่บเท่านั้นเอง

สุดท้าย มาดามก็ได้ทำความรู้จักและพูดคุยกับเพื่อนชาวไทย นี่ละคนไทย อย่างน้อยก็ไม่ทิ้งกันค่ะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ พี่ ๆ ที่อยู่ Alsace เขต 67 และ 68 น่ารักทุกคนเลย

No comments:

Post a Comment