Saturday, November 8, 2014

ภาษาฝรั่งเศสวันละคำ: Petits pois mangetout

วันนี้ขอเสนอคำว่า "Petits pois mangetout" แต่ลุงบอกว่า "Haricots mangetout" หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร ลองมาเดาความหมายกันดูนะค่ะ แบบเดาเอาทีละคำ
petits หมายถึง เล็ก ๆ ส่วน pois คือ pea หรือ ถั่ว  haricots หมายถึง ถั่ว
mangetout เป็นคำประสม มาจาก verb manger ที่มีความหมายว่า รับประทาน กิน ส่วนคำว่า tout หมายถึงทั้งหมด รวมกันจึงหมายถึง ทานได้ทั้งหมด
แล้วถั่วอะไรทานได้ทั้งหมด ก็ ถั่วลันเตา ไงค่ะ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า snow peas แต่ที่ deutschland จะเรียก zuckererben เพราะรสชาติถั่วลันเตาหวาน

การเรียนภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะภาษาอังกฤษ เยอรมัน หรือว่าฝรั่งเศส เราต้องสะสมคำศัพท์ไว้ในหัวให้มาก และนำมาใช้แบบ mind map เพื่ออธิบายสิ่งต่าง ๆ  ซึ่งจะทำให้เราสามารถจดจำคำศัพท์ได้เป็นหมวดหมู่ เป็นกลุ่มเป็นก้อน ดังนั้น การวิเคราะห์ หรือ หาที่มาของรากศัพท์ จะช่วยให้เดาความหมายของคำนั้นได้

มาดามซื้อ petits pois mangetout มาในราคา 0.99 ยูโร ทานได้หนึ่งมื้อ เลยจับหั่นครึ่งท่อน นำไปผัดน้ำมันหอย ใส่พริกกระเทียม หวาน กรอบ อร่อย

สำหรับโพสนี้ มาดามพยายามนำศัพท์คำว่า "petits pois mangetout" มาเขียนเป็นเมนูอาหาร คือ ผัดถั่วลันเตา โดยเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศส มาดามใช้เวลาพอสมควรในการหาศัพท์ และถามลุง ซึ่งเป็นการฝึกเขียนและเรียนรู้ศัพท์ไปในตัวค่ะ ถือเป็นการต่อยอดความรู้ภาษาฝรั่งเศส จาก 1 คำ แตกเพิ่มได้อีกหลายคำเลยทีเดียว

Recette de petits pois mangetout au wok
Ingrédients pour deux personnes:
200 grammes de petits pois mangetout
une demi cuillère à café de sauce claire de soja
deux piments rouges
une gousse d'ail
une cuillère à soupe de sauce d'huître
une pincée de poivre
une cuillère à soupe d'huile de tournesol
une cuillère à soupe d'eau

Chauffer l'huile dans le wok. Ajouter les petits pois mangetout, l'ail et les piments hachés, la sauce d'huître et de soja claire. Faire sauter trois à cinq minutes puis ajouter l'eau et le poivre.
C'est facile. Bon appétit!

สูตรผัดถั่วลันเตา
ส่วนผสมและเครื่องปรุงสำหรับ 2 คน
ถั่วลันเตา 200 กรัม
ซอสถั่วเหลือง 1/2 ข้อนชา
พริกแดง 2 เม็ด
กระเทียม 1 กลีบใหญ่
น้ำมันหอย 1 ข้อนโต๊ะ
พริกไทย
น้ำมันพืช 1 ข้อนโต๊ะ
นำ้เปล่า  1 ข้อนโต๊ะ

ตั้งกระทะให้ร้อน และเทน้ำมันใส่ จากนั้นใส่ถั่วลันเตา กระเทียมและพริกสับ น้ำมันหอยและซอสถั่วเหลืองลงไป ผัดไปประมาณ 3-5 นาที จึงเติมน้ำเปล่าและเหยาะพริกไทย

เสร็จแล้ว ง่าย ๆ อร่อย ๆค่ะ





No comments:

Post a Comment