Tuesday, February 17, 2015

การตัดแว่นสายตา: พบจักษุแพทย์

Bonjour à tous! สวัสดีทุกคนค่ะ วันนี้มาดามมีประสบการณ์มาแชร์ค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิเรื่องสุขภาพของเรา โดยเฉพาะดวงตา ทราบไหมค่ะว่า L'assurance maladie ให้สิทธิการรักษาสายตาให้เราด้วย กล่าวง่าย ๆ คือ เราสามารถตัดแว่นสายตา และซื้อ contact lens สายตา พร้อมน้ำยาล้างเลนส์ได้ค่ะ ทำยังไงเหรอค่ะ 

1. ไปตรวจกับจักษุแพทย์ เพื่อได้ใบสั่งให้ไปตัดแว่นสายตา หรือซื้อ contact lens กับร้านขายแว่น หรือ
2. ไปที่ร้านขายแว่นที่มีอุปกรณ์วัดสายตา และซื้อที่ร้านเลย (แบบนี้เหมือนที่เมืองไทยค่ะ เดินเข้าไปในร้านขายแว่น จะมีเครื่องวัดสายตา และก็เลือกกรอบแว่นตามชอบ)

ขั้นตอนการพบจักษุแพทย์

-ก่อนอื่นต้องโทรไปนัดและจองคิวกับจักษุแพทย์ค่ะ ที่ฝรั่งเศสจะมี Cabinet d'Ohtalmologie หรือศูนย์จักษุแพทย์ เรียกง่าย ๆ ว่า คลินิกหมอตา ค่ะ ทำไมต้องโทรนัดคิว ในแต่ละเขตมีจักษุแพทย์ไม่มากค่ะ บางเขตอาจต้องนัดกันเป็นปีเลย โชคดีของมาดามที่จองคิวรอแค่ 1 เดือนเอง 5555

- พอถึงวันนัด ให้นำ Carte Vitale กับใบ SP Santé หรือ Attestation de Tiers Payant ไปด้วยค่ะ และยื่นที่เคาน์เตอร์ รอเรียกคิว (ค่อนข้างนาน นานมาก) มาดามรอประมาณชั่วโมงครึ่งได้

-มีการตรวจสายตาและถ่ายภาพตาเราทั้งสองข้างโดยผู้ช่วยแพทย์ค่ะ พร้อมถามว่าใช้ contact lens ยี่ห้อไหน มาดามจำไม่ได้ เพราะไม่ได้ซื้อ contact lens กับ Optical Center มานานมาก สั่งเอาทางเนท กว่าจะนึกชื่อออก มาดามใส่ของ +MiMibyToni mimibytoni ค่ะ เพราะชอบ contact lens สี และของเค้าสวยถูกใจ ถอยมาเป็น 10 คู่และหอบหิ้วมาที่ฝรั่งเศสด้วย

-ถึงเวลาที่จักษุแพทย์มาตรวจค่ะ ก็ให้นั่งและเอาคางวางบนอุปกรณ์แล้วให้อ่านตัวอักษรค่ะ แน่นอน เป็น ABCD อ่านเป็นอังกฤษไปก็ได้ค่ะ เค้าฟังออก อิอิ จะลดขนาดตัวอักษรไปเรื่อย จนเราอ่านไม่ได้ คือ มองไม่เห็นนั่นละค่ะ แล้วจะมีการเช็คว่าอ่านแผ่นนี้ชัดกว่าอีกอันไหม จากนั้นจะวัดค่าความเอียงของสายตาด้วย

-เสร็จการตรวจ จักษุแพทย์จะออก prescription ให้ หรือใบสั่งยา แต่ใบนี้เป็นใบสั่งเรื่องค่าสายตาเพื่อไปตัดแว่นค่ะ ของมาดามมี 2 ใบ คือ สำหรับตัดแว่นสายตา และ สำหรับซื้อ contact lens รายเดือน (Lentilles de contact)

ในใบ prescription ที่ใช้ตัดแว่นสายตา จะระบุว่า
-une monture คือ กรอบแว่น (อย่าสับสนกับคำว่า une montre ที่แปลว่า นาฬิกาข้อมือ นะค่ะ)
-vision de loin คือ ค่าสายตา จะมี Oeil droit ตาขวา Oeil gauche ตาซ้าย สั้นเท่าไหร่ และวงเล็บค่าสายตาเอียงไว้

ส่วน prescription สำหรับ Contact lens จะระบุว่า
-Lentilles de contact pour 1 an  คือ Contact lens สำหรับ 1 ปี
-ชื่อยี่ห้อ และรุ่นของ Contact lens 
-RO คือ base curve หรือภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า rayon de courbure คือความโค้งของเลนส์ มีค่าระหว่าง 8,00 - 10,00 mm
-Diamètre หรือเส้นผ่าศูนย์กลางของเลนส์ มีค่าระหว่าง 13,00 - 15,00 (ถ้าคนใส่ big eyes จะทราบว่า big eyes จะมีค่าที่ 18,00)
-ค่าสายตา

ค่าเสียหายในการตรวจสายตาสำหรับ 2 คน 114 ยูโร ชำระทันที เนื่องจากที่คลินิกนี้ไม่รับ Tier Payant แต่ทาง Mutuel หรือประกันสุขภาพจะคืนเงินเข้าบัญชีให้ไม่กี่วันค่ะ

วีคนี้ละค่ะ มาดามจะไปถอยแว่นแบบแอน ในละครแอบรัก อิอิ ช่างเหมาะกับใบหน้ารูปไข่ (ไข่ dinosaur) มว๊ากกกกก มาก 555

No comments:

Post a Comment