Wednesday, February 25, 2015

ช่องทางเรียนภาษาฝรั่งเศสในประเทศฝรั่งเศสฟรี

สวัสดีค่ะ วันนี้มีแสงแดด มาดามชอบแสงแดดมากเลย มีใครชอบแดดแบบมาดามบ้างไหมค่ะ วันนี้มาดามจะมาแนะนำช่องทางเรียนภาษาฝรั่งเศสฟรีค่ะ เน้นว่าเฉพาะในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้นนะค่ะ บางช่องทางสะใภ้ฝรั่งเศสอาจได้รับสิทธิเรียนฟรี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับสิทธินั้น รวมถึงมาดามเองด้วย ทำให้มาดามต้องดิ้นรนหาที่เรียนภาษาฝรั่งเศสเรียนแบบฟรี เพราะเรื่องทุนการศึกษานี่ล่ะเป็นประเด็นสำคัญ อีกอยากค่าเรียนภาษาฝรั่งเศสตามสถาบันสอนภาษา และในมหาวิทยาลัย ค่อนข้างราคาสูง ทำให้ต้องติดต่อหาที่เรียนค่ะ

ช่องทางแรก คือ การเรียนภาษาฝรั่งเศสกับ OFII มันเป็นด่านแรกเลยที่สะใภ้ฝรั่งเศสทุกคนจะต้องติดต่อ ตอนเข้ารับการตรวจร่างกายที่ OFII นั่นละค่ะ บางเขตจะมีทดสอบภาษาด้วย แต่ตอนที่มาดามไปที่ OFII Strasbourg ไม่มีขั้นตอนนี้ มีแต่เพียงการสัมภาษณ์ สอบถาม หากมีใบประกาศ Attestation Ministérielle de Dispense de Formation Linguistique ใบสีน้ำเงินที่ได้มาจาก OFII กรุงเทพฯ และสอบผ่านตั้งแต่ครั้งแรก ก็ต้องลุ้นกันว่า OFII จะให้เรียนฟรีหรือไม่  (กรณีมาดาม อดเรียน) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ OFII ในแต่ละเขตมี และจำนวนสะใภ้ฯ ผู้อพยพ ย้ายถิ่นฐาน หากมีมาก งบฯหมด ก็อดเรียน แถมชั่วโมงเรียน OFII แต่ละเขตก็ให้ไม่เท่ากันด้วย ขึ้นอยู่กับงบประมาณล้วนๆ และจำเป็นที่ต้องเข้าเรียนให้ครบตามจำนวนชั่วโมงเรียนที่กำหนด รวมถึงต้องสอบให้ผ่านเกณฑ์ด้วย เพื่อนำใบประกาศณียบัตรไปยื่นต่อขอวีซ่าระยะยาวที่ Préfecture

ช่องทางที่สอง ติดต่อทาง La Mairie ของชุมชนหรือหมู่บ้านของสะใภ้ฯ เพื่อสอบถามเรื่ององค์กร สมาคม มูลนิธิ ที่จัดสอนภาษาฝรั่งเศสให้คนในชุมชนได้เรียนฟรี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละชุมชนว่ามีองค์กร ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมและช่วยเหลือสังคมนั้น มีองค์กร หรือ สมาคมใดบ้าง ที่มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาการอ่าน เขียน ภาษาฝรั่งเศส มีองค์กร หรือ สมาคมใดบ้าง บางชุมชน Croix-Rouge หรือสภากาชาด จะจัดคอร์สฟรีให้  แต่สำหรับสะใภ้ฯ ที่อาศัยอยู่ใกล้ Molsheim ก็สามารถไปติดต่อกับ L'Association Trampoline Molsheim ได้ค่ะ จะมีผู้ที่เกษียณอายุการทำงานมาเป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศสแบบตัวต่อต่อให้แบบฟรี ๆ แต่ขั่วโมงเรียนน้อย คือ ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์เท่านั้น โดยจะนัดเรียนที่ La Mairie หรือตามสถานที่ที่สะดวกค่ะ

ช่องทางที่สาม ตอนไปสัมภาษณ์กับ Formation ซึ่ง OFII ส่งไปเรื่อง Bilan  de Compétences Professionnelles คือ ให้บอกเจ้าหน้าที่ไปว่าภาษาฝรั่งเศสแย่มาก แล้วเจ้าหน้าที่จะประเมินและเขียนใบส่งตัวให้ไปเรียนกับสถาบันภาษา ภายใต้งบประมาณของ OFII กรณีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนฟรีกับ OFII ในครั้งแรก ทั้งนี้ ต้องไปติดต่อด้วยตัวเองโดยตรงกับสถาบันภาษาโดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ Formation จะให้วันนัดหมายและเบอร์โทรติดต่อ ที่อยู่สถาบันไว้ให้ แค่ไปในวันนัดหมาย พร้อมถือใบส่งตัวที่เจ้าหน้าที่ Formation เขียนให้ หนังสือเดินทาง เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่สถาบันภาษาไปสำเนาเก็บไว้เป็นหลักฐาน (หน้าแรกของหนังสือเดินทาง และหน้าที่มี OFII Stamp) จากนั้นก็กรอกแบบฟอร์มของสถาบัน และรอหนังสือเรียกให้เข้าเรียนอีกที จำนวนชั่วโมงเรียนอยู่ที่ 118 ชั่วโมง สูงสุด 300 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับงบฯ ที่ได้รับจาก OFII (มาดามยื่นเรื่องไปเดือนมกราคม รอแล้วรออีก จนไม่แคร์แล้วค่ะว่าจะได้เรียนหรือไม่) กรณีนี้ ไม่ผูกพันกับสัญญา OFII จึงไม่ต้องสนใจว่าจะเรียนจนครบจำนวนชั่วโมงที่กำหนด และต้องสอบให้ผ่านตามเกณฑ์

ช่องทางที่สี่ ลงทะเบียนเป็นผู้ว่างงานกับ Pôle Emploi คือ เข้าไปสมัครในเว็บของ Pôle Emploi แล้วจะมีนัดหมายให้เข้าไปพบ สัมภาษณ์ กับเจ้าหน้าที่ Pôle Emploi เขตที่บ้านสะใภ้ฯ ขึ้นอยู่นะค่ะ แล้วเจ้าหน้าที่จะเขียนใบส่งตัวให้เข้าเรียนภาษาฝรั่งเศสฟรี โดยให้เราส่งหนังสือไปที่สถาบันทางไปรษณีย์เองค่ะ จากนั้นก็แค่รอสถาบันติดต่อมา ชั่วโมงเรียนจะได้ 300 ชั่วโมงค่ะ

สะใภ้ฯหลายคนอาจจะท้อเรื่องภาษา มาดามปลงแล้วค่ะ ในเมื่อพูดไม่ได้ หางานดีๆ ไม่ได้ ก็ไม่หา ไม่ทำ ไม่พูด อยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่เครียด 555 เพราะยิ่งดิ้นรน อยากเรียนฟรี ก็ไม่ได้สักที ก็ปล่อยวางค่ะ อยู่ไปเรื่อยเดี๋ยวก็พูดได้เอง เพราะอยู่มา 7 เดือนกว่าแล้ว ภาษาฝรั่งเศสจากที่ไม่ค่อยรู้เรื่องเลย ตอนนี้พอรู้เรื่องบ้าง ฟังมันทุกวัน มันก็เข้าหัวเองละค่ะ 555

No comments:

Post a Comment