Monday, February 9, 2015

ใบประกาศณียบัตรของ OFII

Mission completes! มาดามรู้สึกโล่ง มีความสุข ไม่ต้องมีภาระผูกพันกับ OFII อีกต่อไป เราขาดกัน 5555 ทำไมนะเหรอ ก็มาดามอบรมครบหมดแล้วตามที่ OFII กำหนด (หมายเหตุ การอบรมที่ OFII กำหนด อาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแต่ละ case แต่ละเขต) เอาเป็นว่ามาดู collection ใบประกาศณียบัตร OFII ของมาดามกัน มีทั้งหมด 5 ใบ (7 เดือนที่มาอยู่ฝรั่งเศส)


Attestation ที่ได้จากการอบรมตามที่ OFII กำหนดไว้ใน Contrat d'accueil et d'intégration ตาม Article 1: Engagement de l'Etat
1) Attestation Ministérielle de Dispense de Formation Linguistique ใบสีนำ้เงิน ที่ได้ตอนสอบภาษากับ OFII ที่กรุงเทพฯ คือ Bilan lunguistique ความสามารถด้านภาษาฝรั่งเศส
2) Attestation de Connaissance des Valeurs de la République ใบสีเหลือง ได้วันไปสอบที่ OFII กรุงเทพฯ เป็นการวัดความรู้เรื่องประเทศฝรั่งเศส สิทธิ กฎหมาย
3) Attestation session d'Information sur la vie en France ใบสีเขียว ที่ไปอบรมกับ Formation เรื่องการใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศส
4) Attestation de Réalisation d'un Bilan de Compétences Professionnelles ใบสีส้ม เป็นการสัมภาษณ์และให้คำแนะนำเรื่องการหางาน
5) Attestation de Formation Civique ใบสีฟ้า เป็นการอบรมเรื่องการปกครอง ประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส

สำหรับการอบรม No. 3 และ 4 OFII จะจ้างล่ามมาแปลฝรั่งเศส-ไทย หรือ ฝรั่งเศส-อังกฤษ แล้วแต่เราจะแจ้งกับ OFII ไว้  ส่วน Bilan de Compétences Professionnelles ไม่มีล่ามค่ะ

กรณีของมาดาม OFII Strasbourg ไม่ได้ให้เรียนภาษาฝรั่งเศส  มาดามจึงไม่มีการสอบ DILF นะค่ะ และก็ไม่มีเอกสารรับรองในส่วนนี้

เอกสารรับรอง ใบประกาศฯ ต่าง ๆ ที่ได้มา เก็บรวบรวมให้ดี อย่าทำหายนะค่ะ เพราะเป็นเอกสารสำคัญนำไปยื่นขอ Carte de séjour กับ Préfecture และขอการ์ด 10 ปีค่ะ

มาดามขอตัวไปทำการบ้านที่ครูสั่งไว้ก่อนนะค่ะ ณ วันนี้มาดามเหลือแค่ improve french language และ การหางานทำเท่านั้นค่ะ จะหางานดี ๆ ต้องมีสามารถสื่อสารฝรั่งเศสได้ ก็ต้องสู้ต่อไป

No comments:

Post a Comment