Tuesday, July 21, 2015

กฎหมายปรับใหม่สำหรับ Carte de séjour

เมื่อวานมาดามวุ่นวายอยู่ในครัว ทำอาหารเย็น ล้างจาน หาอะไรทำให้ยุ่งๆ เข้าไว้ เพื่อจะได้ไม่คิดมาก ไม่เครียด มาอยู่ต่างบ้าน ต่างเมือง ใครว่าสบาย ไกลญาติ นี่แหละคือ ปัญหาที่ทำให้จิตตก เพราะไม่มีใครช่วยดูแลพ่อ ดูแลป้า คงมีหลายคนที่รู้สึกแบบนี้ เอาเป็นว่ามาเข้าประเด็นสำคัญกันดีกว่าคะ เนื่องจากเมื่อวานมีการเสนอข่าวเรื่องปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่เกี่ยวกับเราโดยตรง นั่นคือ การขอบัตร Carte de séjour temporaire หรือ  Titre de séjour ที่สะใภ้ฝรั่งเศสทั้งหลายต้องทำทุกปีจนกว่าจะได้บัตร 10 ปี หรือ Carte de résidence
ถ้ากฎหมายแก้ไขใหม่นี้ประกาศใช้เมื่อไหร่ ก็จะทำให้สะใภ้ฯ ไม่ต้องไป la préfecture ทุกปีเพื่อขอทำบัตรอีกต่อไป เพราะกฎหมายที่กำลังพิจารณาในสภาอยู่ ณ ขณะนี้ จะเปลี่ยนจากบัตร 1 ปี เป็นบัตร 2 ปี และ 4 ปี แล้วแต่กรณี ทำไมถึงเพิ่งคิดได้ว่าอายุบัตร 1 ปี มันสั้นเกินไป แป๊บๆ ก็ต้องมาขอบัตรใหม่แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น มาดามก็ไม่ได้ประโยชน์มากจากการปรับแก้กฎหมายนี้ เพราะได้บัตร 1 ปีมาแล้ว แต่สะใภ้ที่จะไปต่อบัตรหลังจากนี้จะสบาย ได้รับบัตร 2 ปีมาครอบครองแน่ๆ

เมื่อวานมาดามได้ทำสรุปเรื่องวงจรชีวิตของสะใภ้ฯ ที่ต้องไปยื่นขอทำ carte de séjour ทุกๆ  10 เดือน ต่อจากนี้ไป ชีวิตของเราๆ จะสบายขึ้นนิดนึง คือ ข้ามขั้นตอนที่ต้องมาเตรียมเอกสารและไปยื่นขอบัตรทุก 10 เดือน เพราะเขาจะเปลี่ยนมาเป็นบัตร 2 ปี และ 4 ปี แล้วแต่กรณี ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า "une carte de séjour pluriannuelle" พอบัตร 2 ปีใกล้หมดอายุ เราก็สามารถขอบัตร 10 ปีได้

กฎหมายที่ใช้ในปัจจุบัน
-สะใภ้ฯ ต้องยื่นขอ carte de séjour เมื่อครบทุก 10 เดือน (บัตรมีอายุ 1 ปี แต่ต้องยิ่นขอทำบัตรใหม่ก่อนวันหมดอายุ 2 เดือนล่วงหน้า) 
-ต้องยื่นขอ carte de séjour  2 ครั้ง คือ อยู่ฝรั่งเศส 3 ปี จึงขอบัตร 10 ปี หรือ carte de résidence ได้ (วีซ่า 1 ปีจากไทย + ขอ carte de séjour ครั้งที่ 1 + ขอ carte de séjour ครั้งที่ 2 = อยู่ฝรั่งเศส 3 ปี)

กฎหมายที่ปรับแก้ใหม่
-สะใภ้ฯ ยื่นขอ carte de séjour de pluriannuelle ครั้งแรก เมื่อวีซ่าที่ได้มาจากไทยใกล้หมดอายุ (2 เดือนล่วงหน้า) บัตรมีอายุ 2 ปี หรือ 4 ปี แล้วแต่กรณี
-ยื่นขอบัตร 10 ปี ก่อนบัตรหมดอายุ (วีซ่า 1 ปีจากไทย + ขอ carte de séjour ครั้งเดียว = อยู่ฝรั่งเศส 3 ปี)

ลองมาดูกราฟกันคะ เพื่อจะได้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น



 ถ้ามีการประกาศใช้กฎหมายฉบับแก้ไขปรับปรุงนี้เมื่อไหร่ มาดามจะมาอัพเดทให้ฟังอีกครั้งคะ ตอนนี้ทราบแต่ภาพรวมว่าจะเป็นการออกบัตร 2 ปี ส่วนเรื่องอื่นยังไม่ทราบ เช่น คนที่ได้บัตร 1 ปี แล้วจะได้รับบัตร 2 ปีมาแทนไหม จะมีการแก้ไขอายุ contrat กับ OFII หรือไม่  criteria ในการขอบัตร 10 ปี จะเปลี่ยนไหม เราก็ได้แต่รอฟังข่าวกันต่อไปคะ

2 comments:

  1. สอบถามนะคะ
    ได้ carte de sejour10ปี แต่ไม่ได้กลับฝรั่งเศสเพราะเป็นช่วงห้ามเดินทางตอนโควิดด้วย เลยอยู่ไทยเกิน3ปี แต่บัตรยังไม่หมดอายุ จะกลับฝรั่งเศสได้ไหมคะ เป็นโมฆะไหมคะ

    ReplyDelete
  2. บัตรจะหมดอายุแต่เราอยู่ที่ไทย อยากสอบถามผู้รู้ว่าเราสามารถต่อที่สถานฑูตไทยได้ไหมค่ะ

    ReplyDelete