Thursday, July 2, 2015

หนังสือแจ้งให้ไปรับ Titre de séjour

ตั้งแต่ไปเรียนภาษาฝรั่งเศสกับ APP มาดามไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดทข่าวสารและความรู้ พอดีวีคนี้ได้รับจดหมายที่รอมาหลายเดือน จดหมายจาก Préfecture du Bas-Rhin แจ้งให้ไปรับ titre de séjour ค่ะ

Titre de séjour กับ Carte de séjour ต่างกันไหม
สำหรับสะใภ้ใหม่ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ที่ดินแดนน้ำหอม เมื่อวีซ่าระยะยาวที่ได้มาจากกรุงเทพฯ หมดอายุ ต้องไปยื่นขอ Titre de séjour เป็นบัตรพำนักในประเทศฝรั่งเศสชั่วคราว คือ มีอายุ 1 ปี เท่านั้น หรือจะเรียกว่าเป็น Carte de séjour temporaire นั่นเอง โดยจะเรียกย่อๆ ว่า CST บนบัตรจะระบุว่า Vie privée et familiale และต้องยื่นขอ Titre de séjour/ Carte de séjour temporaire ล่วงหน้าประมาณ 2-3 เดือน


แถมให้อีกนิด Carte de Résident Permanent คือ บัตรพำนัก 10 ปี เรียกย่อๆ ว่า CR เทียบได้กับ resident card นั่นเอง จะขอได้เมื่อแต่งงานและอยู่ด้วยกันที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลา 3 ปี

มาดูหน้าตาจดหมายแจ้งให้ไปรับ Titre de séjour กัน

ในจดหมายจะระบุว่าตามที่ได้ขอ Le titre de séjour ณ ที่ทำการ la Préfecture (กรณีนี้ มาดามอยู่เขต 67 ต้องไปขอที่ la Préfecture Strasbourg ในบางเขตสามารถยื่นขอได้ที่ Sous-Préfecture ได้ด้วย)

ระบุต่ออีกว่าเชิญให้เข้าไปรับด้วยตนเอง ได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2015

ย่อหน้าต่อมาจะเป็นการแจ้งรายการเอกสารที่ต้องนำติดตัวไปด้วยในวันรับ carte de séjour ดังนี้
  • Récépissé de demande de carte de séjour หรือ RCS คือ ใบที่ la Préfecture ให้มาตอนไปยื่นขอ carte de séjour 
  • หนังสือเดินทาง
  • จดหมายแจ้ง หรือ convocation ฉบับนี้ ที่สาวๆ ได้รับทางไปรษณีย์
  • titre de séjour ที่หมดอายุ (ในที่นี้ใช้สำหรับผู้ที่ขอต่อ carte de séjour แต่สำหรับผู้ที่ขอ carte de séjour ครั้งแรก แบบมาดาม ก็ไม่มีค่ะ มีแค่ Stamp OFII ซึ่งก็อยู่ในหนังสือเดินทางของเราอยู่แล้ว)
  • ค่าอากรแสตมป์ (กรณีที่ไม่ได้ชำระในวันที่ยื่นขอ carte de séjour)
 ค่าอากรแสตมป์สามารถดูได้ที่ด้านหลังของจดหมายฉบับนี้ค่ะ จะมีตารางค่าอากรฯ ที่แตกต่างกันแล้วแต่กรณี ซึ่งผู้ขอ carte de séjour ต้องเตรียมอากรแสตมป์ไปให้ครบตามจำนวนที่ระบุ แต่ในหน้าจดหมาย เจ้าหน้าที่ Preéfecture ได้เขียนระบุไว้ด้วยปากกาสีแดงแล้วค่ะ (ถ้าชำระไปแล้วในวันที่ยิ่นขอ carte de séjour ก็ไม่ต้องสนใจเรื่องค่าอากรฯในส่วนนี้ค่ะ)

สำหรับกรณีสะใภ้ฝรั่งเศส จะดูตรงไหนว่าต้องชำระเท่าไหร่ ลองพลิกไปด้านหลัง และหาคำว่า Conjoint de Français จะพบว่าค่าอากรฯอยู่ที่ 160€ ค่ะ
บางคนอาจจะเกิดอาการงงเล็กน้อย ก็ตารางมันมีหลายช่อง แล้วของนู๋จะเป็นช่องไหนละ สำหรับสะใภ้ป้ายแดงที่ขอ Titre de séjour/ Carte de séjour temporaire เป็นครั้งแรก เพราะวีซ่าระยะยาวหมด ให้ดูที่ช่องขวาสุด ของ Conjoint de français (แต่ช่องขวาสุดมันเขียนว่ากรณีต่อการ์ดนี่นา แล้วไอ้ช่องที่บอกว่ายื่นขอสำหรับการ์ดครั้งแรก " pour 1er titre " มันไม่ใช่เหรอ  ตอนแรกมาดามก็งงแบบนี้ละค่ะ และเดาไปเองว่าเจ้าหน้าที่งงอะไรกับชีวิตเรารึป่าว  ถึงระบุให้ชำระค่าอากรฯ 160€  เพราะถ้าขอ titre ครั้งแรกนี่ตั้ง 260€   มาดามขอไขข้อสงสัยให้สาวๆ และเคลียร์ความข้องใจของตัวเองด้วยเลย ที่เราชำระแต่ 160€ นะถูกแล้ว เพราะเรามี Visa long séjour valant titre de séjour (VLS-TS) หรือวีซ่าระยะยาวที่เทียบเท่า Titre de séjour/ Carte de séjour temporaire แล้ว ที่ใช้คู่กับ OFII Vignette หรือแสตมป์ OFII นั่นแหละ)

ท้ายสุด ในจดหมายยังเน้นว่าควรมายื่นขอต่อ Titre de séjour/ Carte de séjour temporaire ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือนก่อนวันหมดอายุใน Titre  ถ้ามายื่นขอหลังจากวันที่หมดอายุในบัตร จะต้องชำระค่าอากรฯ เพิ่มอีก 180€


ส่วน Note น้อยๆ เป็นเรื่องใบขับขี่ของต่างชาติค่ะ

พรุ่งนี้มาดามงดไปเรียนภาษาฝรั่งเศสที่ APP-SAverne ช่วงบ่าย เพราะจะเข้าไปในเมือง Strasbourg เพื่อไปรับ Titre de séjour ใบแรกในชีวิตค่ะ ไม่รู้คิวจะยาวและต้องรอนานหลายชั่วโมงไหม  แล้วมาดามจะมาอัพเดทให้ฟังใหม่นะค่ะ

ช่วงนี้อากาศร้อน สาวๆ อย่าลืมดื่มน้ำเยอะๆ นะค่ะ

1 comment:

  1. ขอถามหน่อยนะคะว่า ถ้ากำลังรอคำตอบจากการขอ titre de sejour แล้วบังเอิญจะได้ย้ายบ้านแต่ยังไม่ได้คำตอบจาก préfecture สามารถย้ายบ้านได้ไหมคะ แล้วถ้าย้ายต้องได้ยื่นขอใหม่ที่เมืองอื่นไหมคะ

    ReplyDelete