Monday, July 20, 2015

Time line ของการย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ฝรั่งเศส

ช่วงนี้เป็นช่วง vacances ของชาวฝรั่งเศส มาดามไม่มีเรียนกับ APP เพราะปิดเทอม ชีวิตผ่อนคลายค่ะ เพราะไม่ต้องปวดหัวกับแบบฝึกหัด 555 วันนี้เลยถือโอกาศทำสรุปเรื่อง Time line หรือขั้นตอนการย้ายถิ่นฐานมาอยู่กับสามีที่ฝรั่งเศส เผื่อว่าสาวๆ สะใภ้ป้ายแดง จะเข้าใจถึงภาพรวมว่าชีวิตต้องวุ่นวายกับเรื่องเอกสารมากมายขนาดไหน ตั้งแต่เริ่มแรกทีจะย้ายมาอยู่ที่ฝรั่งเศสแล้ว และชีวิตต้องเตรียมเอกสาร หรือทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะในปีแรกที่ย้ายมาอยู่

มาดูกันคะว่าชีวิตของสะใภ้ใหม่ต้องทำอย่างไรบ้าง

คร่าวๆ สามารถแบ่งเป็น 6 ขั้นตอน ซึ่งสำคัญมาก
1. การขอวีซ่า
  • สำหรับคนที่ต้องการมาจดทะเบียนสมรสที่ประเทศฝรั่งเศส ก็ต้องยื่นขอวีซ่าแต่งงาน ระยะสั้น กับ TLS พอจดทะเบียนกับ la mairie แล้วก็ต้องบินกลับมาขอวีซ่าย้ายถิ่นฐานที่ไทย
  • สำหรับคนที่จดทะเบียนสมรสแล้วที่ไทย ก็ขอยื่นวีซ่าย้ายถิ่นฐานได้เลย

2. การทดสอบภาษาฝรั่งเศสและความรู้เบื้องต้นเรื่องกฎหมายและสิทธิ สอบกับ OFII Bangkok
  • สอบผ่านครั้งแรก รอประมาณ 2 วัน จะได้รับวีซ่าย้ายถิ่นฐาน (วีซ่ามีอายุ 1 ปี)
  • สอบไม่ผ่าน ได้เรียนภาษาฝรั่งเศสฟรี 40 ชั่วโมง
3. เดินทางไปฝรั่งเศส พอเหยียบแตะถึงพื้นดินของประเทศฝรั่งเศส ต้องรีบสำเนาหน้าหนังสือเดินทาง และกรอกแบบฟอร์มที่สถานทูตฝรั่งเศสแนบมากับหนังสือเดินทาง และส่งไปรษณีย์ (แบบลงทะเบียน) ไปยัง OFII ที่ชึ้นอยู่ หรือจะไปหย่อนกล่องที่ OFII เองเลยก็ได้ ที่สำคัญ ต้องติดป้ายชื่อที่ตู้รับจดหมายที่บ้านตัวเองด้วย (ทำไมต้องรีบส่ง? เพราะวีซ่าที่ได้มาจากไทยยังมีผลไม่สมบูรณ์ หากปราศจากแสตมป์ OFII) และรอจดหมายจาก OFII (อ่านเพิ่มที่ http://chezbeameiz.blogspot.fr/2014/09/ofii-stamp.html )

4. ไปตรวจร่างกาย ชำระค่าแสตมป์ สัมภาษณ์ และเซ็นสัญญากับ OFII สัญญาที่ผูกมัดเรากับ OFII เป็นเวลา 1 ปี เรียกว่า Contrat d'accueil et d'intégration จากนั้นก็รอ OFII นัดอบรมต่างๆ เช่น การใช้ชีวิตอยู่ สิทธิ กฎหมาย การเมืองการปกครอง ประวัติศาสตร์ แนะนำเรื่องการหางาน และเรียนภาษาฝรั่งเศส อันหลังนี้แล้วแต่งบประมาณของแต่ละ OFII และโชคของแต่ละคน ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เรียนฟรีกับ OFII (มาดามก็ไม่ได้เรียน)

5. ระหว่างรออบรม ให้ยื่นขอ Carte Vitale กับ L'Assurance Maladie สามารถอ่านรายละเอียดขั้นตอนและรายการเอกสารได้ที่ http://chezbeameiz.blogspot.fr/2015/01/la-carte-vitale.html

6. พอใกล้ครบปี คือ ก่อนวีซ่าในหนังสือเดินทางหมดอายุ 2 เดือน ให้ไปยื่นขอ Titre de séjour/ Carte de séjour temporaire กับ la Préfecture สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://chezbeameiz.blogspot.fr/2015/03/carte-de-sejour.html
การรับบัตรอ่านได้ที่ http://chezbeameiz.blogspot.fr/2015/07/titre-de-sejour_8.html

ในปีแรก ชีวิตของสะใภ้ฯ จะยึ่งวุ่นวายกับ OFII พออบรมครบตาม Contrat ก็หมดภาระแล้วคะ จากนั้นก็วุ่นวายกับ la Préfecture ไปทุกๆ ปี ตาม cycle หรือวงจรในรูป จนกว่าจะได้บัตร 10 ปี และสัญชาติตามลำดับ ชีวิตในประเทศฝรั่งเศสขึ้นอยู่กับเอกสารมากมายคะ ถึงจะวุ่นวาย เอกสารมากมาย แค่ทำตามกฎระเบียบ ก็ไม่ได้ยุ่งยาก ไม่ต้องกังวล แค่เสียเวลานิดนึงเท่านั้นเอง

1 comment:

  1. ขอบคุณมากนะคะ ตั้งแต่อ่านมา คุณอธิบายเข้าใจง่ายสุด

    ReplyDelete