Friday, May 20, 2016

เบอร์โทรฉุกเฉินในฝรั่งเศส

มาดามขอแชร์เบอร์โทรฉุกเฉินในฝรั่งเศส เผื่อหลายคนยังไม่ทราบว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินจะโทรเบอร์อะไรดี ไม่ใช่กด 191 แบบบ้านเรานะคะ ที่ฝรั่งเศสไม่มีเบอร์ 191 และก็ไม่ใช่ 911 เหมือนที่ USA
เรื่องของเรื่อง ตัวมาดามเองตอนมาอยู่ใหม่ ๆ จนถึงทุกวันนี้เองก็เถอะ ยังจะไม่ค่อยได้ โชคดีที่ครูสอนในห้อง ย้ำแล้วย้ำอีกหลายรอบ เลยจำได้แล้วว่ามีเลขเด็ด ๆ อะไรบ้าง  18 15 17

มาดูกันค่ะว่ามีเบอร์โทรฉุกเฉินอะไรบ้าง

สำหรับคนที่เดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน หากมีเหตุฉุกเฉิน ก็กด 112 (Cent douze) อ่านว่า ซอง ดู๊ซ เป็นเบอร์ฉุกเฉินระหว่างประเทศในโซนทวีปยุโรป แน่นอนว่า ปลายสายจะ speak Enhlish ใส่ อิอิ

ถ้าเกิดไฟไหม้ incendie หรือ fuite de gaz แก๊สรั่ว หรือ odeur anormale ได้กลิ่นผิดปกติ หรือ  fumée เห็นควันไฟ ก็กดเลย 18 โทรหา les sapeurs-pompiers นักผจญเพลิง ที่นี่อะไร ๆ ก็กดเบอร์ 18 ไม่ใช่เพราะ les pompiers หุ่นแซ่บ แต่สามารถช่วยในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ไม่ว่าจะมี งูเข้าบ้าน แมวติดบนต้นไม้ เจ็บป่วย เพราะ les pompiers ทำสารพัด 555 จะว่าไปคล้าย ๆ กู้ภัยบ้านเราแหล่ะ

กด 15 SAMU เรียกกันติดปากว่า ซามู คำนี้ย่อมาจาก Service d'aide médicale urgente จะมากับรถ SAMU ถ้าในภาษาอังกฤษ หรือที่บ้านเรา คือ Ambulance รถพยาบาล โทรเรียกเมื่อเกิดป่วยฉุกเฉิน รุนแรง แบบหัวใจวาย ล้มน๊อคกับพื้นไม่ได้สติ มีอุบัติเหตุและมีคนบาดเจ็บ แต่ถ้าท้องเสียไม่นับค่ะ ครูในคลาสเล่าว่ามีมนุษย์ป้าฝรั่งเศสโทรเรียก SAMU มา เพราะหล่อนท้องเสีย (V. avoir une gastro) เนื่องจากหล่อนไม่อยากไปโรงพยาบาลเอง (ขอบอกว่าไปโรงพยาบาลที่ฝรั่งเศส ขึ้นชื่อมากในเรื่องรอนานนนนน)

กด 17 โทรหา La police หากมีเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย โดนทำร้าย ขโมย หรือ โจรขี้นบ้าน

ที่ฝรั่งเศส หากเจอคนประสบอุบัติเหตุ หรือได้รับบาดเจ็บ ต้องโทรแจ้งโดยด่วน หากละเลย เพิกเฉย มีความผิดตามมาตรา Article 223-6 เรียกฐานความผิด La non-assistance à personne en danger โดยจะได้รับโทษจำคุก 5 ปี และค่าปรับ 75 000 ยูโร

Quiconque pouvant empêcher par son action immédiate, sans risque pour lui ou pour les tiers, soit un crime, soit un délit contre l'intégrité corporelle de la personne s'abstient volontairement de le faire est puni de cinq ans d'emprisonnement et de 75 000 euros d'amende.
Sera puni des mêmes peines quiconque s'abstient volontairement de porter à une personne en péril l'assistance que, sans risque pour lui ou pour les tiers, il pouvait lui prêter soit par son action personnelle, soit en provoquant un secours.

เวลาโทรเบอร์ฉุกเฉิน สิ่งที่ต้องแจ้ง มีดังนี้
  • Nature du problème ประเภทของปัญหา หรือเหตุฉุกเฉิน เช่น Il y a une collision de voitures. มีอุบัติเหตุรถชนกัน หรือ Il y a un feu. มีไฟไหม้ หรือ Une personne est blessée. มีคนบาดเจ็บ 1 คน
  • Risques éventuels ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เช่น Il y a un risque d'asphyxie.  มีความเสียงที่จะสำลักควันไฟ
  • Localisation บอกพิกัด ตำแหน่งที่เกิดเหตุ คือ บอกเลขที่บ้าน ชื่อถนน หรือบอกว่าใกล้สถานที่สำคัญอะไร
  • Nombre จำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
หวังว่าโพสนี้คงจะมีประโยชน์นะคะ


No comments:

Post a Comment