Saturday, May 7, 2016

ผักหญ้าข้างทางทานได้ des plantes sauvages comestibles

ฤดูใบไม้ผลิ Le printemps  เป็นช่วงที่สนุกสำหรับการออกไปเดินเล่นในป่า หรือตามทุ่ง มาดามชื่นชมสาวไทยที่อยู่ต่างแดนมาก เพราะสาวไทยเก่ง มีความรู้รอบด้าน และเชี่ยวชาญเรื่องผักป่า สมุนไพร มากด้วย ที่แน่ ๆ ฝรั่งหลายคน ไม่ว่าจะฝรั่งเศส หรือชาวยุโรปแถบนี้หลายคน ไม่รู้เลยว่าผักหญ้าในป่าข้างทางสามารถรับประทานได้ ตัวมาดามเองไม่มีความรู้เรื่องพืชผักในป่าเลย พอเห็นสาว ๆ ออกไปเก็บมาทำอาหาร เลยอยากทำบ้าง เพราะเป็นกิจกรรมที่ดี ได้ออกกำลังกาย ได้ความรู้เรื่องสมุนไพรต่าง ๆ เรียกว่า la cueillette de Printemps การเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ผลิ

ไม่ใช่ว่าคนไทยชอบของฟรีนะ (ใคร ๆ ก็ชอบของฟรี หรือจะเถียง อิอิ) แต่ชอบทานอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

คนฝรั่งเศสเรียก ผักหญ้า หรือ หญ้า ว่า des herbes ซึ่งถ้าเทียบกับภาษาอังกฤษ ก็คนละแนวเลย สมุนไพร กับหญ้านี่ 555 เรายังอาจเรียกแบบกว้าง ๆ ว่า les plantes ก็ได้
คำว่า comestible เป็น adj แปลว่า รับประทานได้ ถ้ารับประทานไม่ได้ จะใช้คำว่า immangeable หรือ incomestible
ผักหญ้าข้างทาง หรือ วัชพืช คนฝรั่งเศสจะเรียกว่า des mauvaises herbes ถ้าขึ้นในสวน ก็จะโดนถอนทิ้งค่ะ

มาทำความรู้จักพืชผักข้างทางที่สามารถรับประทานได้กันเถอะ
ดอกสีเหลืองที่ขึ้นตามข้างทาง ตามทุ่ง เรียกว่า le pissenlit อ่านว่า พิซซองลี ในภาษาอังกฤษ เรียกว่า dandilion อ่านว่า แดนดิไลออน  เราสามารถเก็บดอก pissenlit มาทำน้ำผึ้งเทียมทานได้ค่ะ จะใช้แค่ส่วนเกสรหรือกลีบดอกสีเหลืองเท่านั้น เพราะส่วนใบเขียวจะมีรสขม น้ำผึ้งที่ได้จะออกเป็น gelée  แต่ต้องเติม pectine เข้าไปด้วย ไม่งั้นต้มออกมาก็ trop liquide หรือเหลว
ตอนที่ยังไม่ออกดอก สามารถนำใบของ pissenlit มาทำสลัดทานได้ค่ะ ถ้าต้นที่ออกดอกแล้ว จะไม่นำมาทานเพราะจอมีรสขม

หน้าตาน้ำผึ้งเทียมจากดอก pissenlit  ที่มาดามทำ (inspired มาจากโพสในเฟสของคุณ Petite Fleur) มาดามก็ไปค้นหาสูตรมา แต่ไม่ได้ค้นลึกมาก เลยไม่รู้ว่าต้องเติมสาร pectine ลงไปจะได้ไม่เหลวเป็นน้ำ ในเมื่อต้มแล้วก็นำมาใช้ชงน้ำทานได้ ใส่เลม่อน le citron ลงไป เติมเมล็ดเชียลงไปหน่อย น้ำแข็งด้วย สดชื่นดีค่ะ
สำหรับเด็ก ๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ ก็ชอบเป่าเจ้า pissenlit ให้ปลิวไปตามสายลม ส่วนนี้ทานไม่ได้นะคะ

ต่อไปก็ใบกระเทียมป่า ในภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า l'ail des ours เพราะหลังจากที่หมีจำศีล พอตื่นมาในช่วง le printemps ก็ออกมาทานใบกระเทียมป่าเลย เพราะขึ้นทั่วไปตอนช่วง le printemps นี่ละ ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะทำซอสเพสโต้ la sauce pesto หรือจะผัดไฟแดงแบบไทย ๆ 
ตอนเก็บต้องสังเกตุให้ดีนะคะ เพราะใบมีลักษณะคล้ายกับ muguet มาก  ต่างกันที่ l'ail des ours ใบจะบางกว่า และมีกลิ่นกระเทียม ส่วนดอกจะเป็นพุ่ม ๆสีขาว กลีบเรียวเล็ก แต่ดอก muguet จะเป็นพวง เหมือนกระพวนน้อย ๆ ซึ่งทานไม่ได้ ทานแล้วตายสถานเดียว

 ผักเสี้ยนฝรั่ง หรือ Alliaire ในภาษาฝรั่งเศส หน้าตาแบบนี้ค่ะ ลำต้นจะไม่มีขน ที่มาดามไปเก็บนี่ขึ้นอยู่กลางดงต้นตำแยฝรั่งเลย เด็ดไปก็คันไป
 
ต้นตำแยฝรั่ง หรือจะเรียก หมาหมุ่ย ก็แล้วแต่ คนฝรั่งเศสเรียกว่า ortieโดนทีคันแดง ไปหลายชั่วโมง ถ้าแพ้หนักก็คันเป็นผื่นแดงข้ามวันกันทีเดียว ถึงจะคันยังไง ก็ทานได้ แค่ต้องสวมถุงมือตอนเก็บ ใส่ยีนหนา ๆ ขายาว ไม่เอาแบบเกงยีนขาดนะ ไม่งั้นโดนใบหน่อยนึงก็ร้องจ๊ากเลย คนที่นี่ชอบเก็บมาทำสลัดผักทาน หรือไม่ก็ต้มนำ้อาบ เพราะช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี
มาดามขอตัวไปทำกับข้าวก่อนนะคะ  A bientôt!

1 comment:

  1. เก่งค่ะ ได้ข้อมูลถูกต้อง

    ReplyDelete