Monday, May 16, 2016

การแข่งขันรถประดิษฐ์ La course de caisse à savon

Bon lundi à tous!
วันจันทร์อีกแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรต่างจากวันอื่น ๆ เพราะไม่มีงานทำ ก็นอนอืดอยู่บ้านทุกวัน 555  วันนี้มาดามขอมาแชร์เรื่อง la course de caisse à savon พอดีมีแข่งขันรถประดิษฐ์เอง หรือ caisse à savon ที่เมือง Wasselonne ที่มาดามอยู่ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวมาดามออกไปดูมาเมื่อวันอาทิตย์ค่ะ สนุกดี ได้เห็นไอเดียในการตกแต่งรถ ในการประดิษฐ์รถของคนละแวกนี้

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า ตอนแรกไม่รู้จักเลยว่า une caisse à savon คืออะไร มาดามจินตนาการไปเองว่าเป็นรถแกะสลักจากสบู่ เพราะเอาเอาจากคำว่า savon มันต้องมีสบู่สิ 555 แต่ไม่ใช่ค่ะ  une caisse à savon หรือ une boîte à savon คือ รถประดิษฐ์ที่ไม่มีเครื่องยนตร์ ไม่มีมอเตอร์ มีแต่ล้อและตัวรถ โดยมีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1933

ทำไมถึงเรียกว่า une caisse à savon?
เพราะมาจากคำว่า soapbox ในภาษาอังกฤษ มาจากการนำลังไม้ที่ใส่สบู่ในสมัยก่อน นำมาดัดแปลงทำเป็นรถ
คำว่า สบู่ ในภาษาฝรั่งเศส เรียกว่า savon
ส่วนลังไม้ ก็คือ คำว่า caisse นั่นเอง คำนี้ ถ้าใครเคยอ่าน le petit prince ก็จะเจอ


ไม่รู้ว่ามีใครที่ชอบสับสนกับคำว่า course และ cours บ้าง มาดามนี่เป็นบ่อย เพราะติดใช้ภาษาอังกฤษ เพราะคำว่า course ในภาษาอังกฤษ และในภาษฝรั่งเศส มีความหมายต่างกัน เรียกว่า เป็น faux ami คือ เขียนเหมือนกันเด๊ะ ๆ แต่มีความหมายต่างกันโดยสิ้นเชิง เหมือนคำว่า course เลย
la course ในภาษาฝรั่งเศศ ไม่ได้หมายถึง วิชาหรือคลาสที่เรียน แต่หมายถึง การแข่งขัน การวิ่ง เช่น la course de caisse à savon คือ การแข่งรถประดิษฐ์  la course à pied การวิ่ง
ถ้าเป็นรูปพหูพจน์ les courses จะหมายถึง การซื้อของ ช้อปปิ้ง ที่เราใช้บ่อยมาก คือ faire les courses จ่ายตลาด ซื้อกับข้าว 
le cours ในภาษาฝรั่งเศส  (course ที่ไม่มี e ตามท้าย) คือ คลาสเรียน เช่น le cours de français คลาสภาษาฝรั่งเศส  le cours d'anglais คลาสภาษาอังกฤษ

มาดูหน้าตา caisse à savon กัน บางคันก็น่ารัก บางคันก็ออกแนวฮา ดู ๆ ไป ก็นึกถึงซาเล้งไงไม่รู้ 555
รถ bretzel แบบ auntie anne (ในภาษาอังกฤษ และเยอรมัน จะเรียกว่า pretzel ใช้ p แต่ในภาษาฝรั่งเศส จะใช้ b และหาทานได้ทั่วไปใน Alsace ค่ะ)

ถยก
รถโซฟา  un canapé et une lampe
รถเตียงนอน มีเท้าโผล่ด้วย 555  un lit avec les pieds
รถเชอร์รี่ une cerise
รถฟาร์มวัว la caisse à meuh (เสียง มอ มอ ของวัวฝรั่งเศส)
 คันนี้คล้าย ๆ ซาเล้งเลย

ขาดรถชักโครก ไม่งั้นคงได้ฮา และเรียกเสียงกรี้ดได้มากกว่านี้ 5555

No comments:

Post a Comment