Thursday, March 19, 2015

เรื่องของ Baguette

วันนี้มาดามมี mind map เกี่ยวกับคำว่า Baguette มาฝากจร้า 

หลายคนคงรู้จัก la baguette หรือขนมปังฝรั่งเศสเป็นอย่างดี เพราะเป็นทั้งสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของฝรั่งเศส แต่คำว่า Baguette ไม่ได้มีความหมายแค่ขนมปังฝรั่งเศสเท่านั้น มีอีกหลายความหมายเลยทีเดียว 

  
ตอนมาดามมาอยู่ที่ฝรั่งเศสใหม่ๆ มีวันนึงลองทำบะหมี่โฮมเมดทานเอง ลุงก็พูดว่ามี  baguettes นะ มาดามก็งงจะกินขนมปังฝรั่งเศสเพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนค่อยทานบะหมี่เหรอ แล้วไหนละ baguette แล้วลุงแกก้อมาพร้อมตะเกียบ 2 คู่ เอิ่มนี่คือ baguettes เหรอ 555

ผ่านไปสักระยะนึง มาดามนั่งดูทีวี เค้าฉาย Harry Potter หนังโปรดของมาดาม (ตอนนั้นยังมีนกเอี้ยงเกาะหลังอยู่ ไม่รู้ว่าเปลี่ยน son เป็น VO หรือเปลี่ยนเป็น original soundtrack  เป็นภาษาอังกฤษได้ ก็ต้องทนฟังฝรั่งเศสไปแบบไม่ค่อยเข้าใจทุกคำพูด เดาๆ เอา) ได้ยินคำว่า baguette ตอนเรื่องไม้กายสิทธิ์ Elder Wand นั่นละค่ะ ทีนี้ก็ฮาเลย เฮ้ยประเทศนี้ อะไรๆ ก็จะเรียก baguette ไปหมดเหรอ ช่างไม่เหมือนภาษาอังกฤษเลย

ท้ายนี้ มาดามขอบอกว่า อะไรที่มีลักษณะเป็นแท่งตรงยาว คนฝรั่งเศสจะเรียกว่า baguette หมด เทียบเท่ากับคำว่า stick ในภาษาอังกฤษค่ะ 

แถมยังมีสำนวนที่ใช้คำว่า baguette ด้วย แต่จะเป็นในลักษณะของความเข้มงวด การอยู่ในโอวาท เชื่อฟังค่ะ พอดีวันนี้มาดามสนทนา discuss กับคุณครูว่าคำในภาษาฝรั่งเศส 1 คำ มักจะมีหลายความหมาย เช่น  baguette เป็นต้นค่ะ คุณครูเลยยกตัวอย่างสำนวน V.  être élévé à la baguette มาให้ฟัง ทำให้มาดามสามารถนำมาใส่ใน mind map เรื่อง baguette ของมาดามได้ค่ะ


No comments:

Post a Comment