Monday, March 9, 2015

การทำบัตรรถบัสฟรี

โพสนี้สำหรับสาวๆ สะใภ้ฝรั่งเศสที่ว่างงานและต้องการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ว่างงาน คือ การทำบัตรรถบัสฟรี แน่นอนว่าเมื่อได้บัตรฟรี ก็ไม่ต้องจ่ายเงินค่ารถบัสไป-กลับ 4 ยูโรเลย แถมบัตรนี้มีอายุ 6 เดือน ถ้ายังอยู่ในสถานะว่างงานอยู่อีกก็ไปขอบัตรใบใหม่ได้ น่าสนไหมค่ะ

แล้วทำอย่างไรถึงจะได้บัตรขึ้นรถบัสฟรีล่ะ มีเงื่อนไขสำคัญเงื่อนไขเดียว คือ ต้องอยู่ในระบบของ Pôle Emploi เท่านั้น นั่นหมายถึง มีสถานะตกงานและอยู่ในระบบผู้ว่างงานของ Pôle Emploi จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์นี้ มาดูหน้าตาบัตรกันค่ะ

การขอบัตรรถบัสฟรีทำอย่างไร?
1. สามารถยื่นขอทำบัตรรถบัสฟรีออนไลน์ได้จากเว็บของบริษัทรถบัส
2. ยื่นขอที่อู่รถบัสโดยตรง

มาดามขอแขร์ประสบการณ์การทำบัตรรถบัสฟรีของเขต 67 Bas-Rhin กับบริษัท CTBR นะค่ะ (แต่ละเขตอาจจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน เนื่องจากมีบริษัทรถบัสคนละบริษัทกัน แต่หลักการน่าจะคล้ายๆกันบ้างในเรื่องเอกสารประกอบการยื่นขอบัตรรถบัสฟรี) ถ้าสาวๆ คนไหนอยู่เขต 67 ก็ทำตามได้เลยค่ะ

ขั้นตอนการยื่นขอบัตรรถบัสฟรีแบบออนไลน์สำหรับสะใภ้ฝรั่งเศสที่ว่างงานและอยู่ในระบบของ Pôle Emploi
1. เข้าไปที่เว็บของบริษัทรถบัส (กรณีของมาดาม คือ บริษัท CTBR) และคลิกที่ Tarifs et Formules (Tarifs คือ ค่ารถบัส หรือในภาษาอังกฤษเทียบเท่ากับคำว่า Fare)
2. คลิกที่ Demande de création BADGEO (การขอทำบัตรรถบัสฟรี) ในหน้านี้จะให้กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ สำหรับช่องที่มีวงกลมสีแดงพร้อมเครื่องหมายตกใจ (!) เป็นช่องที่ต้องกรอกข้อมูล ช่องไหนไม่มีเครื่องหมายนี้ ไม่ต้องกรอกข้อมูลก็ได้ค่ะ
ขั้นตอนแรก คือ การกรอกข้อมูลส่วนตัว
ขั้นตอนที่ 2 คือ เลือกสถานะ (ให้เลือกสถานะกำลังหางานและสมัครอยู่ในระบบของ Pôle Emploi แล้ว)
ขั้นตอนที่ 3 คือ การแนบไฟล์เอกสารสำคัญต่าง ๆ เช่น รูปถ่ายสี สำเนาหนังสือเดินทาง ประวัติย้อนหลังจาก Pôle Emploi
ตัวอย่างไฟล์ประวัติของ Pôle Emploi
หมายเหตุ  ไฟล์ประวัติของ Pôle Emploi สามารถดาวน์โหลดได้จากเว็บของ Pôle Emploi โดย log in เข้าไปในเพจของ Pôle Emploi และทำตามรูปเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ Attestation Loi de Finances
ขั้นตอนที่ 4 คือ เลือกรับบัตระหว่างรับที่ Terminal หรือ ให้ส่งมาทางไปรษณีย์ (มาดามไปรับที่อู่รถบัสเอง ไม่ต้องยื่นเอกสารอะไรเลย จนท. ก็ออกบัตรให้เลย)

ขั้นตอนที่ 5 เป็นการยืนยัน

ง่าย ๆ ไม่อยากที่จะลองกรอกรายละเอียดเพื่อขอทำบัตรรถบัสฟรีใช่ไหมค่ะ ลองทำดูนะค่ะ มาดามอยากให้สะใภ้ได้ใช้สิทธิให้คุ้มค่ะ ในเมื่อสามีเราเสียภาษีเยอะมาก อย่างน้อยเราก็ควรใช้สิทธิที่รัฐบาลมอบให้นะค่ะ ส่วนบัตร Tram ฟรี สามีบอกว่าค่อนข้างยุ่งยาก เลยไม่ทำค่ะ

Bonne journée à tous!

No comments:

Post a Comment