Wednesday, March 18, 2015

แว่นสายตาจากสิทธิ Carte Vitale และ Mutuelle

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วมาดามไปรับแว่นสายตามาค่ะ ใช้สิทธิของ Carte Vitale และ Mutuelle ไม่เสียเงินสักบาท 555 จริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ฟรีหรอกค่ะ เพราะสามีเป็นคนจ่ายเงินค่าประกันสุขภาพกับบริษัท Mutuelle
หากมีค่าส่วนต่างก็ต้องชำระให้ร้านแว่นตาไปค่ะ ในกรณีของมาดามมีส่วนต่าง 13€ แต่ได้รับส่วนลดเพราะสามีก็ใช้สิทธิซื้อแง่นสายตาที่นี่เช่นกันค่ะ แถมได้โปรโมชั่น ซื้อ1 ฟรี 1 เลยได้แว่นกันแดดฟรี

ประกันสังคม หรือ Carte Vitale จะออกค่าแว่นสายตาให้ประมาณ 9€ ค่ะ (tiers-patant ss (securité sociale) ที่เหลือตัดเข้า Mutuelle ประมาณ 290 กว่ายูโร (tiers-payant mut.)  ถ้าเทียบกับบ้านเรา เวลาไปหาหมอใช้บัตรประกันสังคมและประกันสุขภาพที่เราทำเองหรือนายจ้างทำให้ กับ AIA หรือ Bupa โรงพยาบาลก็จะตัดส่วนของประกันสังคมก่อน ที่เหลือตัดของประกันฯ หากมีส่วนเกินอีกก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายไปค่ะ

ถ้าสาวๆ คนไหนสายตาสั้นก็แนะนำไปใช้สิทธิตัดแว่นสายตาเลยค่ะ ก่อนไปร้านแว่นต้องไปพบจักษุแพทย์ เพื่อตรวจวัดสายตาและมีใบ prescription เพื่อยื่นเป็นหลักฐาน พร้อมยื่น Carte Vitale กับ Tiers-payant ของ Mutuelle ค่ะ สำหรับข้อมูลการพบจักษุแพทย์สามารถอ่านได้ที่ http://chezbeameiz.blogspot.fr/2015/02/blog-post.html

**ขอย้ำว่าสิทธิใน mutuelle ของแต่ละบริษัท และกรมธรรม์อาจแตกต่างกันค่ะ ยังไงก็ตามร้านขายแว่นสามารถเช็คได่ค่ะ และคิดราคา บอกส่วนต่างให้ก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ (เผื่อสาวคนไหนอยากถอย dior ก็ลองดูค่ะ แต่ราคาค่อนข้างแพง คงต้องออกส่วนต่างเยอะเหมือนกัน)

การซื้อแว่นใช้เวลาหน่อยค่ะ กว่าจะเลือกแว่นที่เข้ากับหน้าเรา และดั้งที่ไม่โด่งเท่าฝรั่ง ขั้นตอนนี้มาดามเดินเข้าออกร้านแว่นตาหลายรอบ เกือบเดือนกว่าจะตัดสินใจได้ และกว่าร้านจะสั่งของมาให้ ประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะไปรับแว่นได้

ไว้ปีหน้าค่อยตัดแว่นใหม่ อิอิ

No comments:

Post a Comment