Thursday, April 13, 2017

ตัวอย่างการเขียนจดหมายขอบัตร 10 ปี

ช่วงนี้มาดามยุ่งวุ่นวายกับการเตรียมเอกสารเพื่อขอบัตร 10 ปี หรือ la carte de résident ลา การ์ด เดอ เครซิด้อง วันนี้ขอนำตัวอย่างจดหมายขอบัตร 10 ปี มาให้ดูเป็นแนวทางนะคะ เพราะมาดามเองก็ไปยำมาจากหลายที่ และต้องขอขอบคุณบ้านสะใภ้ฝรั่งเศส ที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลสำคัญต่างๆ สำหรับชาวสะใภ้ฝรั่งเศสแบบเราๆ นะคะ

จริงๆ รายการเอกสารที่ต้องเตรียมไปขอบัตร 10 ปี อาจจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละเขต แต่ละ Préfecture สำหรับมาดาม ขึ้นกับ Préfecture du Bas-Rhin เขาไม่มีส่งการ์ด 10 ปี อัตโนมัติให้ ต้องมาจองคิวขอยื่นทำบัตร 10 ปี ค่ะ และเอกสารที่ต้องเตรียมก็มีตามลิ้งค์ นี้ http://www.bas-rhin.gouv.fr/content/download/17441/130026/file/Liste%20de%20pi%C3%A8ces%20premi%C3%A8re%20demande%20carte%20de%20r%C3%A9sident.pdf

และที่แน่นอน เราต้องเขียนจดหมายเพื่อแสดงความประสงค์ หรือ เจตนาในการขอบัตร 10 ปี มาดูกันค่ะ

มาดามขออธิบายในส่วนเนื้อความจดหมาย เป็นส่วน ๆ ไปนะคะ


แพทเทิร์นการเขียนก็จะเหมือนกัน ไม่มีอะไรต่างกันมาก นอกจากชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ชื่อสามี  ของมาดามไม่มีบุตร เลยไม่ได้ใส่ประโยคที่ว่าเป็นมารดาของบุตรที่เกิดในประเทศฝรั่งเศส
แถมมาดามไม่ได้ทำงาน เลยใส่เรื่องอบรมกับ Pôle Emploi เข้าไป และเรื่องเรียนภาษาฝรั่งเศส แต่ถ้าคนไหนทำงานก็เขียนรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงาน และการฝึกงานเข้าไปค่ะ
รายการเอกสาร แนะนำว่าให้ใส่รายการเอกสารเพิ่มเติม เฉพาะที่สำคัญๆ เท่านั้น เพราะถ้ามาลิสต์รายการเอกสารที่ต้องยื่นทั้งหมด มันเยอะมากค่ะ



การเขียนจบ ก็สามารถเลือกได้ตามตัวอย่างที่ให้ไปนะคะ



นามสกุล (พิมพ์ตัวใหญ่หมด) ชื่อจริง
ที่อยู่
รหัสไปรษณีย์ ชื่อเมือง
                                                                               
                                                                                Préfecture du Bas-Rhin
5, Place de la République

67073 Strasbourg

                                                                                A …
                                                                                Le 12 avril 2017


Objet : Demande de carte de résident (10 ans)

Madame, Monsieur,

Je, soussigné, ชื่อ นามสกุล (พิมพ์นามสกุลตัวใหญ่หมด), de nationalité thaïlandaise, née le วัน เดือน ปี (ที่เกิด), souhaite obtenir une carte de résident.

Par la présente, j’ai l’honneur de vous solliciter pour l’obtention d’une carte de résident après deux renouvellements de la carte de séjour temporaire, en effet, je suis mariée depuis le วัน เดือน ปี ที่แต่งงาน avec Monsieur ชื่อ นามสกุลของสามี (พิมพ์นามสกุลตัวใหญ่หมด)  de nationalité française. De plus, je réside en France depuis mon arrivée le วันเดือนปี ที่มาถึงประเทศฝรั่งเศส.

J’ai suivi plusieurs formations avec Pôle Emploi en création d’entreprise.

Depuis mon arrivée, je suis des cours de français avec différentes structures de manière assidue.

Vous trouverez en pièces jointes à ce courrier les documents suivants :
·      Attestations de formation
·      Attestations d’organismes dans lesquels je suis des cours de français

En outre, je me tiendrai à votre disposition pour tous renseignements complémentaires.

Dans l’espoir de l’aboutissement de cette démarche, je vous prie d’agréer, Madame, Monsieur, l’expression de mes salutations respectueuses.



ชื่อ นามสกุล (พิมพ์นามสกุลตัวใหญ่หมด)

หรือตัวอย่างจากบ้านสะใภ้ฝรั่งเศส
Madame / Monsieur le Préfet,

Par la présente, j'ai l'honneur de vous solliciter pour l'obtention d'une carte de résident.

En effet, je réside en France depuis le XXX (date de votre arrivée en France), suis titulaire d'une carte de séjour depuis le XXX (date d'obtention de votre carte de séjour) et père/mère d'un enfant français résidant en France.

Afin que vous puissiez examiner mon cas en toute connaissance de cause, vous trouverez en pièces jointes à ce courrier les documents suivants : (liste)

En outre, je me tiendrai à votre disposition pour tout renseignement complémentaire. Dans l'espoir de l'aboutissement de cette démarche, je vous prie d'agréer, Madame / Monsieur le Préfet, l'expression de mes salutations respectueuses.
 


No comments:

Post a Comment