Friday, April 28, 2017

การขอหนังสือรับรองความประพฤติ (ใช้เพื่อเป็นเอกสารประกอบขอบัตร 10 ปี และการ์ด เดอ เซชู)


มาดามอยากจะแนะนำเรื่องเอกสารที่ใช้แสดงหรือยืนยันว่าสะใภ้อาศัยอยู่ตามที่อยู่ปัจจุบันในฝรั่งเศสจริง เนื่องจากเวลายื่นขอการ์ด เดอ เซชู la carte de séjour และบัตร 10 ปี la carte de résident ต่างก็ต้องหาเอกสารจำนวน 3 ฉบับ ที่เป็นคนละประเภทกัน โดยต้องระบุชื่อ นามสกุลของสะใภ้ พร้อมที่อยู่ปัจจุบันของสะใภ้ด้วย เพื่อยืนยันว่าอาศัยอยู่จริง
โดยปกติเราจะใช้บิลต่าง ๆ ที่มีชื่อของเรา พร้อมที่อยู่ แต่มาดามอยากจะนำเสนออีก 1 ทางเลือก ซึ่งเป็นเอกสารที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะออกโดยกระทรวงยุติธรรมฝรั่งเศสเลย นั่นคือ หนังสือรับรองความประพฤติ หรือ Extrait casier judiciare: bulletin numéro 3 (อย่าสับสนกับหนังสือรับรองความประพฤติที่ต้องใช้ในการยื่นขอสัญชาติฝรั่งเศสนะคะ อันนี้สะใภ้ใหม่อย่างเราใช้ไม่ได้ค่ะ เพราะอยู่ไม่ถึง 10 ปี เราต้องกลับไปขอที่ไทย หรือไม่ก็ขอผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส)
ของ่าย แค่กรอกข้อมูลออนไลน์ แล้วรอจดหมายประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก็จะได้เอกสารจากราชการฝรั่งเศสไปยื่นขอการ์ด เดอ เซชู และบัตร 10 ปี (แนะนำให้ขอล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนที่สะใภ้จะไปยื่นขอบัตรที่ Préfecture นะคะ อย่าขอไว้ล่วงหน้านานมาก เพราะเอกสารที่จะยื่นต้องไม่เกิน  3 เดือน)

มาดูหน้าตาของ Extrait casier judiciaire: bulletin numéro 3 ใบตารางสีฟ้ามีขีดคั่นกลาง


มาเริ่มกันเลยค่ะ โดยให้เข้าไปที่ https://b3-nref.casier-judiciaire.justice.gouv.fr/caformb3/resources/b3form/index.html  เพื่อเริ่มกรอกข้อมูลขอหนังสือรับรองความประพฤติ (ลิงค์ที่มาดามแปะให้ เป็นคำร้องขอสำหรับคนที่เกิดนอกประเทศฝรั่งเศส แบบเรา ๆ ค่ะ)
 หน้านี้ก็จะระบุเงื่อนไขว่าใครมีสิทธิขอได้




อ่านเงื่อนไขจบก็เริ่มตะลุยกันเลยค่ะ โดยคลิกไปที่ Commencer le procedure กันเลย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือ การกรอกข้อมูลส่วนตัวของสะใภ้ และของบิดา มารดา (ไม่ยากค่ะ ลองทำตามมาดามนะคะ)

พอกรอกข้อมูลส่วนตัวครบแล้ว คลิกที่ Suivant เพื่อทำรายการต่อไปได้เลยค่ะ  นั่นคือ ขั้นตอนที่ 3 คือการกรอกที่อยู่ที่จะให้จัดส่งเอกสารไปให้
ต่อมาก็เลือกจำนวนเอกสารที่ต้องการได้รับ มาดามขอแนะนำให้เลือก 2 ฉบับ จะได้ไม่ต้องไปถ่ายสำเนาเอกสารอีก ก็ให้ Préfecture ไปเลยทั้ง 2 ฉบับค่ะ 
จากนั้นก็กรอกอีเมล์ของสะใภ้ไป 2 รอบ เพื่อเป็นการยืนยัน (สะใภ้ไม่สามาร copy & paste หรือ copier & coller ได้นะคะ ต้องคีย์ซ้ำเอง) พอกรอกเสร็จก็คลิก Suivant ไปทำรายการต่อไปกันค่ะ

มาต่อกันที่ขั้นตอนที่ 4 คือ การแนบไฟล์ เพื่อเป็นการแสดงตัวตน และให้หน่วยงานที่ออกเอกสารนั้นสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ค่ะ ไฟล์ที่ต้องแนบ คือ หน้าหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ และการ์ด เดอ เซชู ที่ยังไม่หมดอายุเช่นกัน แต่ต้องถ่ายหน้า-หลัง สามารถถ่ายเป็นรูปแนบได้ค่ะ หรือใครจะ scan เป็น pdf ก็ได้เหมือนกัน โดยขนาดไฟล์ต้องไม่เกิน 5 MB  จากนั้นก็กด Suivant ค่ะ
ขั้นตอนที่ 5 จะเป็นการแสดงข้อมูลที่เราได้กรอกไป คือ ให้เราได้ตรวจสอบความถูกต้อง พิมพ์ชื่อ ที่อยู่ ผิดไหม ถ้าผิด ก็ให้คลิก précédent ไปเรื่อย ๆ แล้วก็แก้ไขให้ถูกต้องได้

ถ้าข้อมูลถูกต้องหมด ก็คลิก Suivant ไปได้เลยค่ะ
มาดามไม่ได้คลิก Suivant ไปนะคะ เพราะมาดามเคยขอไปแล้วก่อนไปยื่นขอบัตร 10 ปีค่ะ
ปกติก็จะขึ้นหน้ายืนยัน และระบบจะส่งเมล์ไปให้
หวังว่าจะเป็นทางเลือกในการจัดเตรียมเอกสารเพื่อไปขอการ์ด เดอ เซชู และบัตร 10 ปีนะคะ

No comments:

Post a Comment