Wednesday, April 26, 2017

อัพเดทเรื่องเงื่อนไขการขอบัตร 2 ปี และบัตร 10 ปี

มาดามจะมาอัพเดทเรื่องเงื่อนไขการขอบัตร 2 ปี และบัตร 10 ปี  จริง ๆ มาดามอ่านเจอหลายวันมากแล้วค่ะ เพราะมาดามค้นหาข้อมูลเรื่องการขอบัตร 10 ปี ว่าต้องสอบภาษาไหม ยังไง จนไปเจอบทความที่หน้าเพจของกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส หรือ Ministère de l'intérieur มาค่ะ
แถมวันนี้ได้อ่าน comment จากสาว ๆ หลาย ๆ คน เรื่องการขอบัตร 10 ปี บางเขตมีสอบ บางเขตไม่มี (แต่ละเขตไม่เหมือนกันจริง ๆ มึนดีไหมค่ะ)

มาดามไปอ่านเจอที่ http://www.immigration.interieur.gouv.fr/Accueil-et-accompagnement/Apres-le-contrat-d-integration-republicaine-CIR/Le-titre-de-sejour-pluriannuel-la-carte-de-resident
เลยมาทำสรุปให้สาว ๆ ได้รู้ค่ะ เพราะมันเกี่ยวข้องโดยตรงกับเราเลย  จริง ๆ เขาออกกฎหมายใหม่ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2016 คือ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเริ่มใช้ปีนี้ และที่แน่นอนสะใภ้ที่จะไปขอบัตร 10 ปีในปีหน้า หรือ ปี 2018 ต้องไปสอบ A2 มาด้วย

สรุปย่อ ๆ นะคะ
คนที่จะขอบัตรใหม่ ตั้งแต่ปีนี้เป็นตันไป สาว ๆ จะได้บัตร 2 ปี
ในการขอบัตร 2 ปี ต้องพูดเขียนได้ในระดับ A1
พอบัตร 2 ปีใกล้หมดอายุ หรือแต่งงานครบ 3 ปี สามารถขอบัตร 10 ปี ได้ แต่ต้องไปสอบวัดระดับภาษาฝรั่งเศสให้ได้ระดับ A2 โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั่งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2018 เป็นต้นไป แต่บางเขตเริ่มใช้กฎเกณฑ์นี่แล้วสำหรับสะใภ้ที่แต่งงานครบ 3 ปี ในช่วงปลายปีนี้ (ต้องขอบคุณ คุณ Phim ที่มาแชร์ข้อมูลให้มาดามทราบค่ะ)
ขอสัญชาติ ก็ B1 เหมือนเดิมค่ะ


เงื่อนไขใหม่นี้ใช้กับ
1) คนที่จะขอการ์ด เดอ เซชู แบบ 2 ปี
  1.1) สะใภ้ใหม่ที่มาอยู่ใกล้จะครบ 1 ปี โดยวีซ่าที่ได้มาจากกรุงเทพฯ จะครบปี หรือประมาณ 2-3 เดือน ก่อนวันหมดอายุที่ระบุในวีซ่า
  1.2) สะใภ้ที่จะมาต่อบัตรรอบ 2 (บัตรเก่า 1 ปี ที่มีอยู่ใกล้หมดอายุ ประมาณ 2-3 เดือน ก่อนวันหมดอายุที่ระบุในบัตร)
2) คนที่จะขอบัตร 10 ปี (เกณฑ์ภาษาฝรั่งเศสระดับ A2 จะบังคับใช้วันที่ 7 มีนาคม 2018 คือ ปีหน้าบังคับใช้ทั่วฝรั่งเศส)

การวัดระดับภาษาฝรั่งเศส ในแต่ละระดับจะวัดอะไรบ้าง


แต่สะใภ้ไม่ต้องกลัวค่ะ  OFII จะให้เราเรียนในระดับ A1 ฟรี (สนับสนุนโดยรัฐ เงินภาษีนี่แหละค่ะ) ก็แล้วแต่ว่าเขาจะใจดีให้กี่ชั่วโมง ส่วนคนที่จะขอบัตร 10 ปี ทาง Préfecture น่าจะแนบใบแนะนำมาให้นะคะว่าให้ไปติดต่อกับ IFRA ที่ http://www.ifra-formation-linguistique.fr/index.php

พอรู้แล้ว ก็รีบเตรียมตัว เตรียมความพร้อม ไปสู้รบกับภาษาฝรั่งเศสกันต่อไปค่ะ ฝึกบ่อย ๆ รับรองสอบผ่านแน่นอน อย่าไปกลัวค่ะ

แล้วมาดามจะรีบทำรายการเอกสารที่ใช้ยื่นขอบัตร 10 ปีให้นะคะ ขอเวลาหน่อยนะคะ

No comments:

Post a Comment