Saturday, April 29, 2017

ประกาศของ Préfecture du Bas-Rhin เรื่องจองคิวออนไลน์เพื่อขอบัตร

ประชาสัมพันธ์สำหรับสาว ๆ เขต 67 ที่ขึ้นกับ Préfecture du Bas-Rhin, Strasbourg ค่ะ
ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2017 เป็นต้นไป การไปขอบัตรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น carte de séjour ใบแรก บัตร 10 ปี ขอสัญชาติ ต่อบัตร บัตรหาย ต้องจองคิวออนไลน์ก่อน
สมมติว่า วีซ่าที่ได้มาจากกรุงเทพฯ หรือการ์ เดอ เซชู จะหมดอายุในวันที่ 15 กรกฎาคม 2017 สะใภ้ต้องยื่นขอทำบัตรครั้งแรก หรือต่อบัตร อย่างช้าเดือนพฤษภาคม แต่สะใภ้ต้องเข้าไปจองคิวออนไลน์ล่วงหน้าเป็นเดือน ๆ (ต้องวางแผนอย่างดีเรื่องเวลา) คือ ต้องเข้าไปจองคิวตั้งแต่เดือนมีนาคม หรือ เมษายน เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าปีนี้คนมายื่นขอทำบัตร ต่อบัตร เยอะมาก จนล้นค่ะ (ฝรั่งเศสที่อาศัยละแวกนั้นเริ่มกลัว 555)
ขนาดมาดามเองบัตรจะหมดเดือนมิถุนายน เข้าไปจองคิวเดือนมีนาคม ยังได้คิวสิ้นเดือนเมษายนเลยค่ะ

คลิกจองคิวได้ที่ http://bas-rhin.gouv.fr/Prendre-un-rendez-vous-en-ligne
 
 
อย่างที่มาดามพร่ำบอกว่าปีนี้คนล้นนนนนหลามมาก เห็นแล้วมาดามเองยังตกใจ มีเหรอที่คนฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่แถวนั้น หรือ คนที่เดินผ่าน จะไม่ตกใจว่า เฮ้ย เขามายืนทำอะไรกันเยอะมากขนาดนี้ บางคนอาจจะคิดเลยไปไกลว่าที่นี่ ต ม ตรวจคนเข้าเมืองเหรอว่ะ ไม่ใช่ Préfecture ที่ให้บริการคนฝรั่งเศสเหรอ (ขำ ๆ นะคะ อย่าซีเรียสมาก คนที่คิดที่ออกเหยียด นิด ๆ แบบนี้ก็คงมี )  หรือบางคนก็สงสารแอบเหน็บว่าปล่อยให้คนเขายืนตากลม ตากฝน นานหลายชั่วโมง ทำได้ไง
ทาง Préfecture du Bas-Rhin เลยไม่อยู่เฉย เพราะข่าวออกทีวีมา 2 รอบแล้ว เลยต้องจัดระเบียบสังคมค่ะ ซึ่งชีวิตก็ดีขึ้นนะ (เขาเพิ่งคิดได้ จริงๆ ควรคิดให้มันเร็วกว่านี้) จริง ๆ ก็จัดคิวแล้วแบบที่มาดามบอกไปว่าแบ่งเป็น 5 แถว

แถว 1  dépot สำหรับขอการ์ด เดอ เซชู ครั้งแรก ที่ไม่ได้จองคิวไว้ แถวนี้แหละค่ะที่เป็นปัญหา เพราะคนเยอะจนล้น
แถว 2 retrait มารับบัตร อันนี้ไม่มีคิว มีแต่จดหมายแจ้งให้มารับบัตร
แถว 3 ต่อใบแทน หรือต่อใบ récépissé ในกรณีที่ยังไม่ได้บัตรจริง แต่วันในใบแทนจะหมดอายุแล้ว
แถว 4 ทำใบขับขี่ ช่องนี้จะมีคนฝรั่งเศสเยอะหน่อยค่ะ
แถว 5 ขอการ์ด เดอ เซชู บัตร 10 ปี ขอสัญชาติ ที่ได้จองคิวออนไลน์ไว้แล้ว
 
แต่ปัญหายังอยู่ที่แถว 1 คนยังล้นอยู่ดี ขนาดจัดระเบียบสังคมเป็น 5 แถวแล้วนะ Préfecture du Bas-Rhin เลยจัดใหม่ โดยประกาศว่าทุกคนต้องจองคิวออนไลน์ จะไม่มีแถว 1 dépot แบบไม่มีการจองคิวออนไลน์แล้วนะ และแบ่งการให้บริการออกเป็น 2 ช่วง คือ เช้า ยื่นขอบัตร บ่าย รับบัตร และต่อใบแทน


 
ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลดีขึ้นไหม เพราะมีคนจำนวนมากไม่ดูทีวี ไม่เข้าไปอ่านข้อมูลในเว็บของ Préfecture และที่สำคัญอ่านภาษาฝรั่งเศสไม่เข้าใจ หรืออ่านไม่ออก ก็มีค่ะ มาดามเดาว่าคงมีติดประกาศที่ Préfecture ด้วย  จริง ๆ  Préfecture ควรตั้งโต๊ะให้คำแนะนำในช่วงแรกก่อน เพราะหลายคนที่พูดฝรั่งเศสไม่ได้ (คนอาหรับที่ไม่ได้แต่งงานกับคนฝรั่งเศส) เขาเหล่านี้จะไปจองคิวออนไลน์เองยังไง แต่สำหรับสาว ๆ เขต 67 ไม่ต้องกลัว มีมาดามเป็นตัวช่วยค่ะ แถมเรายังถามสามีที่บ้านได้

ยังไงมาดามจะมาทำ guideline การจองคิวให้สาว ๆ เขต 67 อีกครั้งนะคะ เพราะไม่แน่ใจว่าหลังจากที่มาดามทำไปเมื่อเดือนมีนาคม มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปมากไหม ปีที่แล้วมาดามก็ทำ guideline ไปให้ว่าจะจองคิวออนไลน์ทำยังไง ปีนี้จะทำให้อีกครั้งนะคะ เพื่อช่วยให้สาว ๆ สามารถกรอกข้อมูล จองคิวเองได้ โดยไม่ต้องง้อคุณสามี (สาวไทยเก่ง และแกร่งมาก สู้ ๆ)

No comments:

Post a Comment