Thursday, December 27, 2018

การเดินทางไปปารีสของสะใภ้เขต 67: ทริปพาน้องแรด

สวัสดีค่ะสาว ๆ
วันนี้มาดามจะมาแชร์ประสบการณ์เดินทางจากเมืองสตราสบูร์กไปยังกรุงปารีส Strasbourg - Paris ซึ่งปีนี้มาดามเดินทางเอง ไม่มีสามีพาไปค่ะ ครั้งแรกเป็นทริปพาน้องแรด และอีกทริปเป็นการพาน้องไปทำหนังสือเดินทาง ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ทั้งสองทริปนี้ เป็นการเดินทางแบบ 2 วัน 1 คืน  (2 days and 1 night trip หรือ Deux jours, une nuit เดอ ชู อุน นุย)  อาจจะเป็นแนวทางสำหรับสะใภ้ฯ เขต 67 หรือเขตอื่น ๆ ที่สนใจจะเดินทางไปทำธุระ หรือไปเที่ยวกรุงปารีสด้วยตนเองค่ะ

ก่อนอื่น มาดามขออนุญาตแชร์ข่าวสารประชาสัมพันธ์จากเว็บสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส เรื่องข้อพึงระวังสำหรับการท่องเที่ยวในฝรั่งเศส  สามารถอ่านได้ที่ http://www.thaiembassy.fr/2018/12/04/%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a8%e0%b8%aa%e0%b8%96%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%b1%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%97%e0%b8%b9/

สรุปง่าย ๆ คือ
  • เมืองท่องเที่ยวชื่อดังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กรุงปารีส สตาสบูร์ก โคลมาร์ มาร์เซย และที่อื่น ๆ ก็ต้องระมัดระวังตัวเอง หูตาต้องไว อย่าพกเงินสดติดตัวเยอะมาก และต้องเก็บกระเป๋าสตางค์ของเราให้ดีค่ะ ยิ่งถ้าไปเดินเที่ยวแถวหอไอเฟล มักจะเจอกลุ่มผู้หญิงต่างชาติทำทีมาขอสัมภาษณ์ หรือ survey ก็ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องให้ข้อมูล survey หรือเซ็นชื่อเลยค่ะ เพราะเธอเหล่านั้น คือ มิจฉาชีพที่คอยฉวยโอกาสตอนเราเผลอ แล้วฉกกระเป๋า และทรัพย์สินมีค่าของเราไปค่ะ
  • เวลาถ่ายรูป อย่าวางกระเป๋าทิ้งไว้โดยไม่มีคนเฝ้า เด็ดขาด และการขอให้คนอื่นถ่ายรูปให้ ก็ควรดูให้ดีก่อน เผื่อโดนเขาฉกมือถือ หรือกล้องเราไปค่ะ
  • ให้เมมเบอร์ฉุกเฉินไว้ โดยเฉพาะเบอร์ของสถานทูตฯ
           เบอร์ +33 1 56 26 50 50 ติดต่อได้ในวันจันทร์ - วันศุกร์ ระหว่างเวลา 09:30 - 12:30 และ 14:00 - 17:00
         หมายเลขฉุกเฉิน  + 33 6 03 59 97 05 และ + 33 6 46 71 96 94
        หมายเลขฉุกเฉินในฝรั่งเศส คือ
โทร 15 SAMU  รถพยาบาล จะมาพร้อมทีมช่วยเหลือทางการแพทย์
Le SAMU (service d'aide médicale d'urgence) peut être joint pour demander l'intervention d'une équipe médicale si vous vous trouvez en situation de détresse. Ce numéro vous permet aussi d'être redirigé vers des organismes de permanences des soins pendant la nuit, les weekends et les jours fériés. Quelque soit la raison de votre appel, vous serez mis en relation avec un médecin.

โทร 18 เรียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิง หากมีเพลิงไหม้ แกสรั่ว (บางทีเพื่อนบ้านสะใภ้ฯ จะเรียก pompiers มาเวลาสะใภ้คั่วพริกจนฉุนไปทั้ง appartement ค่ะ)
Le 18 doit être composé dans une situation de péril (incendie, fuite de gaz...), en cas d'accident concernant des bien ou des personnes et qui nécessite une intervention immédiate. En composant ce numéro, vous serez directement mis en relation avec un pompier ou un secouriste professionnel.

โทร 17 เรียกตำรวจ หากมีเหตุด่วน เหตุร้าย ขโมยขึ้นบ้าน โดนทำร้ายร่างกาย ถูกปล้น เบอร์โทรเรียก Police secours : Ce numéro est utile pour signaler une infraction (cambriolage, braquage, agression...) nécessitant une intervention immédiate des services de police.
       
โทร 112 เบอร์ฉุกเฉินสำหรับสหภาพยุโรป คือ ถ้าพบเห็นหรือเป็นพยานเหตุการณ์ในอุบัติเหตุ เหตุเพลิงไหม้ การปล้น ในประเทศของสหภาพยุโรป ยกเว้นประเทศเซอร์เบีย la Serbie, มอนเตเนโกร le Monténégro และประเทศอัลบาเนีย l'Albanie ซึ่งในภาษาฝรั่งเศส คือ เบอร์  Numéro d'appel d'urgence européen : Vous pouvez composer ce numéro si vous êtes témoin ou impliqué dans un accident, un incendie ou un cambriolage dans n'importe quel autre pays de l'Union européenne (sauf la Serbie, le Monténégro et l'Albanie).

เบอร์ 114 ส่ง SMS หรือ fax เป็นเบอร์สำหรับผู้ที่มีปัญหาการได้ยิน หรือไม่สามารถพูดได้ หากตกเป็นเหยื่อ โดนทำร้ายร่างกาย ต้องการความช่วยเหลือด่วน หรือเป็นพยานเห็นเหตุการณ์  ในภาษาฝรั่งเศสเรียกเบอร์ 114 ว่าเป็นเบอร์สายด่วนสำหรับคนหูหนวกและเป็นใบ้ หรือ Numéro d'urgence pour personnes sourdes et malentendantes : Accessible par SMS et fax, ce numéro est destiné aux personnes ayant des difficultés à entendre ou parler. Vous pouvez l'utiliser si vous êtes victime ou témoin d'une situation nécessitant l'intervention des services de secours.

ข้อมูลจาก https://www.rtl.fr/actu/debats-societe/infographie-samu-pompiers-police-quel-numero-composer-en-cas-d-urgence-7793321390




  • ควรสำเนาเอกสารการเดินทางต่าง ๆ หรือถ่ายรูป และส่งไฟล์เข้าเมล์ตัวเอง เผื่อทำเอกสารสำคัญหายจะได้มีใช้อ้างอิงได้
  • กรณีทำหนังสือเดินทางหาย สำหรับนักท่องเที่ยวไทย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  http://www.thaiembassy.fr/services/passport/passport-lost/
เข้าเรื่องการเดินทางเข้ากรุง ตามประสาสะใภ้ฯ บ้านนอก นะคะ

แบบท่องเที่ยว 1 วัน 1 คืน   ทริปพาน้องแรด  ณ  กรุงปารีส (นั่งรถไฟ TGV ถึงประมาณ 9 โมงเช้า เดินเที่ยวแบกเป้ไปจนเย็น เข้าโรงแรม ชาร์ตแบต ออกแรดต่อ หลงทาง และเข้านอนตอนเที่ยงคืน เพราะหลงทางหาโรงแรมไม่เจอ แถมแบตมือถือจะหมด)
 
  • จองที่พัก จองผ่านเว็บ booking.com สำหรับมาดามจะเลือกพักที่ 9e arrondissement ค่ะ โซน Opéra Garnier เพราะสะดวกสบายในการเดินทาง แถมเป็นโซนที่เดินไปกินอาหารญี่ปุ่น เกาหลี ได้ด้วย ในการจองที่พัก ราคาในแต่ละวันจะขึ้นมาไม่เท่ากัน ทั้งที่เป็นโรงแรมเดียวกัน และวันที่เข้าพักวันเดียวกัน ต้องหมั่นเข้าไปเช็คราคา ถ้าคิดว่าได้ราคาถูกใจ ยอมจ่าย ก็รีบจองเลย อย่าปล่อยให้ใกล้วันที่ต้องเดินทางค่อยจอง บางครั้งจะไม่มีห้องราคาถูกและดีเหลือให้เหมือนมาดามนะคะ มาดามโดนไป 110€ ห้องเล็กมาก อยู่ย่าน Chaussée d'Antin โรงแรม Hotel Antin Trinité อยู่ข้างหลังห้าง Galeries Lafayette Haussmann
         ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าชอบอยู่ย่านไหนนะคะ
         ข้อดีสำหรับที่พักในย่าน 9e หรือ Opéra Garnier คือ สะดวกในการนั่งเมโทรไปไหนต่อไหน ไม่ว่าจะตอนลงจากรถไฟ TGV ที่ Gare de l'Est แล้วต่อสาย 7 สีชมพู direction ไป mairie d'ivry et Villejuif และลงที่สถานี Opéra หรือ Chaussée d'Antin และถ้าต้องการไปหอไอเฟล ก็แค่เปลี่ยนสายที่ Chaussée d'Antin นั่งสาย 6 สีเขียว direction ไป Pont de Sèvres และลงที่สถานี Trocadéro เลยค่ะ ขากลับก็นั่งสาย 6 direction Montreuil ลง Opéra
ขากลับบ้านก็ขึ้นที่ Opéra สาย 7 ลงสถานี Gare de l'Est เพื่อนั่งรถไฟกลับบ้านแบบยิงยาว

  • การเดินทางแบบประหยัดเงิน คือ การเดินทางในวันธรรมดา เพราะถ้าเลือกเดินทางในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ค่าเดินทางและค่าที่พักจะราคาสูง 
    • เดินทางโดย TGV จองผ่านแอพพลิเคชั่น Oui SNCF (สามารถโหลดเข้ามือถือได้เลย) ถ้าเลือกจองของ TGV INOUI  ใช้เวลาเดินทาง 1:48 และ OUIGO จะราคาถูกกว่า คือ 16 ยูโร ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง อันนี้เป็นแบบชั้น 2 และจ่ายแค่ขาไปขาเดียวค่ะ  ตัวมาดามเองจะเลือกไปแต่เช้าแล้วเดินเล่นก่อนช่วงเช้า พอบ่ายสามหรือบ่ายสี่ค่อยเข้าโรงแรม ส่วนขากลับจะเลือก TGV รอบ 18h เป็นต้นไป จะได้เที่ยวได้อีก แต่ถ้าไม่มีคนมารับที่สถานีรถไฟ ก็ต้องแพลนให้ถึง Strasbourg ก่อนที่รถบัสเข้าบ้านจะหมดด้วยค่ะ   ที่มาดามชอบเลือกเดินทางด้วย TGV เพราะสะดวก และประหยัดเวลากว่านั่งรถบัสค่ะ เหมาะที่สุดสำหรับทริป 2 วัน 1 คืน ณ กรุงปารีส 
                   ถ้าเราเลือกขาไปแบบถูก 16€ ขากลับก็เลือก 16 €  อีก ถ้ามีเที่ยว TGV ที่ถูกใจ ค่าเสียหายในการเดินทางไปกลับก็แค่ 32€ เอง (ต้องวางแผนการเดินทางและต้องจองล่วงหน้า ถึงจะได้ราคาถูกมาก ๆ  ไม่ควรจองตอนใกล้จะเดินทาง เพราะตั๋วถูกได้ขายไปจนหมดแล้ว บางทีอาจโดนไฟลท์บังคับให้ซื้อตั๋วชั้นหนึ่งราคา 120€ ด้วยค่ะ) ของมาดามเองเสียค่าเสียหายไป 260€ (ไป-กลับ สำหรับ 2 คน) เพราะเดินทางวันศุกร์ กลับเสาร์ เลยเจอค่ารถแพงหน่อยค่ะ แถมจองแบบกระทันหันด้วย

 
    • เลือกเดินทางโดยรถบัส ของ Ouibus ราคาเฉลี่ย 22 + 18 = 40 ยูโร สำหรับไปกลับ โดยใช้เวลาเดินทาง 7-8 ซั่วโมง  (อันนี้มาดามยังไม่มีประสบการณ์ค่ะ)
  • การเดินทางในกรุงปารีส คือ เมโทร Métro หรือรถไฟใต้ดิน บางสายก็โผล่ขึ้นมา แบบ BTS บ้านเราเลยค่ะ สำหรับนักท่องเที่ยว แบบมาดาม ถ้าเที่ยว 2 วันเต็มก็ให้ซื้อตั๋ว 2 วัน ราคา 19,50€ ถ้ามีเวลาเที่ยวแค่วันเดียว ก็ซื้อตั๋ววันเดียว หรือ une journée ราคา 12,00€  
         ข้อแนะนำ ถ้าต่อคิวซื้อตั๋วที่เคาน์เตอร์ ตอนเดินไปขึ้นเมโทรในสถานี Gare de l'Est พนักงานขายจะให้แผนที่ เมโทร สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการเดินทางไปเที่ยวแบบสาวบ้านนอกอย่างมาดามค่ะ จะไปไหนก็กางแผนที่ดู และดูสีของเมโทร เพื่อวางแผนว่าจะต้องนั่งสายไหน ลงที่ไหน ต่อสายไหนค่ะ  มาดามกางจนแผนที่ขาดเลยคร้า
 
  •   ก่อนเดินทางไปปารีส ควรโหลดแอพพลิเคชั่น ชื่อ  City Mapper เอาไว้ใช้ จะได้ไม่ต้องกางแผนที่ดูแบบมาดาม  ถ้าไม่โหลดไว้ล่วงหน้าจากที่บ้าน เวลาไปโหลดที่โรงแรมจะช้ามาก เพราะ wifi ไม่แรงเท่าที่บ้านค่ะ
 
 


  •  ควรนำ power bank ติดตัวไปด้วย จะได้ไม่ระทึกขวัญตอนเปิด google map หาโรงแรม แบบมาดาม
  • ระหว่างเดินทาง ควรพกขวดน้ำน้อยติดตัว เผื่อหิวน้ำหลังจากการเดินเที่ยวแบบมาราธอน
  • ควรใส่รองเท้าคู่ที่สบายเท้า ไม่กัดหรือบีบเท้า เพราะเป็นทริปวันเดียวที่ต้องเดิน และเดิน จำไว้ว่าเวลาแห่งความสุข เวลาเที่ยว มันน้อย ยิ่งเที่ยวช่วงหน้าหนาว สี่โมงเย็นก็มืดแล้ว จะไม่มีแสงสวยให้ถ่ายรูปค่ะ
  • ร้านอาหาร ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ทริปพาน้องแรด ทริปนี้ มาดามจัดแต่อาหารญี่ปุ่นค่ะ ร้านนี้อร่อย ไม่แพง คนแน่นร้าน ชื่อร้าน Kintaro อยู่ที่ 24 Rue Saint-Augustin ย่าน Opéra ค่ะ ตอนค่ำก็กินทาโกะยากิ ร้าน Happa Tei เป็นร้านเล็ก ๆ คิวยาว จัดว่าอร่อยอยู่ ตั้งอยู่บนถนน Sainte-Anne ข้างร้านก็จะมีชานมไข่มุกไต้หวันขายด้วยค่ะ ร้านนี้จะอยู่ตรงข้ามร้านซูปเปอร์เกาหลี Ace Mart

สรุปค่าเสียหาย 2 คน ก็ประมาณ 450€ ค่ะ (ค่าเดินทาง 260 + ค่าโรงแรม 110 + métro 24 + ค่ากิน 50-60€)

No comments:

Post a Comment