Thursday, August 10, 2017

เรียนภาษาจากข่าว: Radar piéton

เช้านี้มาดามดูข่าวช่อง 27 แล้วเจอข่าว Radar piéton ค่ะ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นกฎจราจรใหม่ใช้สำหรับปรับคนที่ข้ามถนนไม่เป็นที่ แต่ไม่ใช่ค่ะ ปรากฎว่าเป็นกฏจราจรที่บังคับใช้กับรถยนต์ ที่ต้องเคารพคนที่สัญจรบนทางเท้า พูดง่าย ๆ คือ รถต้องหยุดให้คนข้ามถนน ถ้าไม่หยุดเจอหักแต้ม และจ่ายเงินค่าปรับค่ะ คือ โดนหัก 4 แต้ม และเสียเงินค่าปรับ 135€ (น่าจะมาปรับใช้ที่ไทยบ้าง เพราะขนาดไฟแดง เรายังข้ามถนนไม่ได้เลย รถที่ไทยไม่หยุดให้คนข้ามถนน)

สาว ๆ มาลองฝึกอ่านข่าวสั้น ๆ ดูนะคะ
Le premier radar piéton de France a été mis en service à la Grande-Motte, dans l'Hérault. เรด้าร์ตรวจจับสำหรับคนข้ามถนนตัวแรกในฝรั่งเศสได้ถูกติดตั้งเพื่อใช้งานที่ Grande-Motte ใน Hérault เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
L'appareil ne flashera pas les piétons mais les voitures qui ne leur cèdent pas le passage. กล้องจะไม่จับภาพคนเดินเท้า แต่จะจับรถยนต์ที่ไม่ยอมหยุดที่ทางข้าม
Ce radar fonctionne grâce à des détecteurs de mouvements. Et les images sont transmises directement à la police municipale qui détermine s'il y a infraction ou pas. เจ้าเรด้าร์นี่ทำงานได้โดยเครื่องตรวจจับการเคลื่อนไหว และภาพถ่ายต่าง ๆ จะถูกส่งไปโดยตรงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นผู้ที่จะตัดสินว่าเป็นการฝ่าฝืนกฏจราจรหรือไม่
Le non respect du passage clouté ou le refus de la priorité au piéton lors de sa traversée sur la chaussée est puni d'une contravention de 4e classe : soit un retrait de 4 points sur le permis de conduire et une amende de 135 euros. ผู้ที่ไม่เคารพกฎจราจรเรื่องทางม้าลาย หรือปฏิเสธที่จะให้ความสำคัญกับคนเดินข้ามถนนบนทางม้าลายก่อนเป็นอันดับแรกนั้น จะต้องถูกลงโทษด้วยบทลงโทษระดับ 4 คือ ต้องโดนหัก 4 แต้มในใบอนุญาตขับขี่ และเสียค่าปรับ 135 ยูโร

ถ้าเวอร์ชั่นยาวขึ้นหน่อยที่ อ่านได้ที่ France Bleu ค่ะ https://www.francebleu.fr/infos/societe/la-grande-motte-un-radar-vut-proteger-les-pietons-1502299824 

สำหรับคำศัพท์ที่น่าสนใจ มาดามได้รวบรวมมาให้แล้วนะคะ 






ท้ายนี้ ฝากเตือนสาว ๆ ที่ขับรถ ว่าต้องหยุดให้คนข้ามถนนก่อนนะคะ อย่าติดนิสัยเหยียบโลดจากไทยมาใช้ค่ะ ไม่งั้นอาจจะโดนตัดแต้ม และเสียเงินค่าปรับ 135 ยูโรนะคะ ถ้าสาว ๆ คนไหนไม่ได้ขับเอง แต่คุณสามีเป็นคนขับ ก็ให้เขาไปอ่านข่าวนะคะ


No comments:

Post a Comment